โปรตีนจากพืชคืออะไรและใช้อย่างไร?

พบว่าการรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองแทนโปรตีนจากสัตว์ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคหัวใจได้ การศึกษาอื่นๆ แสดงให้เห็นว่าถั่วเหลืองมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดน้ำหนักตัว ไม่ว่าคุณจะชอบถั่วชนิดไหน ก็มีแนวโน้มว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี โดยมีปริมาณประมาณ 5 ถึง 6 กรัมต่อกำมือเล็กๆ (น้อยกว่า ¼ ถ้วย) Sussi กล่าว อัลมอนด์ให้โปรตีนมากที่สุดต่อหนึ่งมื้อ และเมล็ดถั่วพิสตาชิโอก็อยู่ในอันดับที่ 2 ตามมาด้วยอัลมอนด์แคลิฟอร์เนีย แท้จริงแล้วถั่วพิสตาชิโอเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ กล่าวโดยผู้ปลูกถั่วพิสตาชิโอชาวอเมริกัน นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังเป็นแหล่งที่ดีของไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ตาม Mayo Clinic Sessions กล่าวว่าถั่วเลนทิลและพืชตระกูลถั่วอื่นๆ (เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช) ให้โปรตีนครบถ้วน “พวกมันอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ และ [สามารถ] ให้โปรตีน 9 กรัมต่อมื้อ” ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วปรุงสุก half ถ้วย เธอกล่าว นอกจากนี้ยังมีโพลีฟีนอลที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2017 ในวารสารนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ระดับโมเลกุลกล่าวว่ามีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคอ้วน ต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ และต้านโรคเบาหวาน Sussi สงสัยว่าเป็นเพราะ “ผู้คนถูกเลี้ยงดูมาด้วยความคิดที่ว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากสัตว์ จะต้องเป็นศูนย์กลางของมื้ออาหาร และอาหารที่ไม่มีโปรตีนนั้นไม่น่าพึงพอใจหรือเติมเต็ม” เธอท้าทายความคิดนี้ โดยบอกว่าไม่จำเป็นต้องกินเนื้อชิ้นใหญ่ในมื้อเย็น คุณสามารถสนองความต้องการสารอาหารหลักนี้ได้โดยการใส่โปรตีนจากพืชคุณภาพสูงลงในมื้ออาหารและของว่างตลอดทั้งวัน เช่น การเพิ่มถั่วหนึ่งหน่วยในสลัด หรือการวางเต้าหู้ย่างซ้อนกันระหว่างขนมปังแผ่นเป็นมื้อกลางวัน Sussi กล่าว หลายๆ คนมองว่าสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนหลักในอาหาร แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ในปี 2020 ชาวอเมริกัน 28% รายงานว่ารับประทานโปรตีนจากแหล่งพืชมากกว่าที่เคยในปี 2019 ตามรายงานของสภาข้อมูลอาหารนานาชาติ (IFIC) ปี 2020

นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชเพียงหนึ่งหรือสองมื้อแทนโปรตีนจากสัตว์สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนเวย์โปรตีนจากพืชเพียงไม่กี่หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์ เวย์โปรตีนซึ่งได้มาจากนมเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์และเป็นวิธีที่ดีในการช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ ในทางกลับกัน โปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักหรือแพ้แลคโตส ความคล้ายคลึงกันอีกประการหนึ่งระหว่างเวย์กับโปรตีนจากพืชก็คือคะแนนการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) PDCAAS เป็นตัววัดว่าร่างกายสามารถย่อยและใช้แหล่งโปรตีนได้ดีเพียงใด ทั้งเวย์และโปรตีนจากพืชมีคะแนน PDCAAS สูง โดยเวย์โปรตีนจะสูงกว่าเล็กน้อยเล็กน้อย โปรตีนวีแกนหรือจากพืชมักจะมีรสชาติที่แตกต่างจากเวย์โปรตีนมาตรฐาน บางครั้งอาจผสมยากขึ้นเล็กน้อยและอาจมีรสค้างอยู่ในคอ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณใช้ผงจริงๆ การเติมโปรตีนจากพืช 1 ช้อนชาลงในสมูทตี้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนและรับประโยชน์จากวิตามินจากผลไม้ ในขณะเดียวกันก็รับประกันว่าคุณจะได้รับประสบการณ์รสชาติที่อร่อยจริงๆ

สำหรับส่วนผสม เช่น ถั่วและเมล็ดพืช Newgent แนะนำให้โรยลงในมื้ออาหารที่คุณชอบอยู่แล้ว “นั่นอาจเป็นเรื่องง่ายเหมือนกับการเพิ่มเมล็ดเจียหรือเมล็ดป่านลงในสมูทตี้ที่คุณชื่นชอบ” เธอกล่าว นอกเหนือจากการให้โปรตีนแล้ว เมล็ดเชียยังดูดซับของเหลวได้ถึง 10 เท่าของน้ำหนัก ดังนั้นเมื่อใช้กับสมูทตี้และพุดดิ้ง คุณจะได้เนื้อครีมที่ข้นขึ้น และไม่ว่าคุณจะอยากกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างหรือแค่นิ้วเท้าข้างหนึ่งในการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก คุณจะได้รับประโยชน์จากโปรตีน เส้นใยอาหาร และวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบจากพืชอื่นๆ ที่อาหารเหล่านี้นำเสนอ ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วขาว ถั่วขาว (คุณคงเข้าใจดี…) ล้วนมีโปรตีนประมาณ 8 กรัมใน half of ถ้วย พริก ซุป และสตูว์เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของถั่ว แต่คุณยังสามารถทำเป็นดิป นาโช่ เมนูข้าว ท็อปปิ้งสำหรับขนมปังปิ้ง หรือแม้แต่กราแตงได้ ใช้ถั่วบด (ทำเองหรือซื้อจากร้านค้า) ในเคซาดีญ่า เบอริโต้ และทาโก้ ถั่วแระญี่ปุ่นหรือถั่วเหลืองสด มีโปรตีน 9 กรัมต่อ half ถ้วย ซื้อแบบแช่แข็งทั้งแบบฝักหรือแบบปอกเปลือกล่วงหน้า สำหรับของว่างง่ายๆ ให้นึ่งฝักในไมโครเวฟด้วยน้ำประมาณ 2 นาที จากนั้นโรยด้วยเกลือทะเล คุณยังสามารถใส่ถั่วปอกเปลือกลงในซุปและผัด นึ่งแล้วใส่ในสลัด หรือจะจุ่มก็ได้ บางทีปณิธานปีใหม่ของคุณคือการลองรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก บางทีคุณอาจเป็นมังสวิรัติอยู่แล้วและกำลังมองหาวิธีเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในแผนโภชนาการของคุณ หรือบางทีคุณอาจสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับข้อดีข้อเสียของโปรตีนจากพืช และคุณควรทดลองใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนจากพืชหรือไม่

“การเติบโตของกล้ามเนื้อเป็นผลมาจากการฝึกกล้ามเนื้อ” เดวิสกล่าว “ผงโปรตีนเป็นเพียงเครื่องมือในการเติมเต็มการสูญเสียได้อย่างง่ายดาย” “นักวิ่งที่เน้นพืชอาจจำเป็นต้องกินโปรตีนมากกว่านักวิ่งที่บริโภคอาหารสัตว์เล็กน้อย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเกินไป” Cassetty กล่าว หากต้องการได้รับโปรตีนในปริมาณเท่ากันกับที่ได้รับจากอาหารสัตว์ คุณต้องกินให้มากขึ้นหากคุณเป็นนักวิ่งที่เน้นพืชเป็นหลัก Cassetty แนะนำให้เปลี่ยนโปรตีนจากพืชในมื้ออาหารของคุณ

บางครั้งมีการเติมไขมันเพื่อเลียนแบบความรู้สึกของการรับประทานเบอร์เกอร์จริงๆ ซึ่งเป็นผลดีต่อความเพลิดเพลินทางประสาทสัมผัส แต่เป็นผลลบต่อสุขภาพ วิธีการทั่วไปหลายวิธีใช้สารเคมีที่รุนแรง เช่น กรด เบส และตัวทำละลายอินทรีย์ในการสกัดและทำให้โปรตีนบริสุทธิ์ ปัจจุบัน วิธีการสกัดสีเขียวที่ใช้เอนไซม์เดี่ยวหรือผสม และวิธีการสกัดทางกายภาพขั้นสูง เช่น อัลตราซาวนด์ สนามพัลส์ไฟฟ้า ไมโครเวฟ และการสกัดด้วยแรงดันสูงก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโปรตีนบางคนเชื่อว่า DIAAS เป็นวิธีที่ดีที่สุดด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการที่ระบบการให้คะแนนใช้ ileal มากกว่าการประเมินความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนในอุจจาระ ซึ่งบางคนกล่าวว่ามีความแม่นยำมากกว่า10 แต่ Hughes กล่าวว่า “DIAAS ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ กรอบการกำกับดูแล เมื่อ FDA ปรับปรุงฉลากโภชนาการเมื่อเร็วๆ นี้ การตอบสนองของพวกเขาต่อ DIAAS ก็คือยังไม่เพียงพอ และเราต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้วิธีการให้คะแนนนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น” คุณสามารถเพิ่มถั่วดำลงในเบอร์ริโตหรือทำซุปถั่วดำโดยผสมถั่วดำปรุงสุกกับหัวหอมและมะเขือเทศ แล้วใส่ลงในชามสลัด อีกวิธีที่ดีในการบริโภคถั่วดำคือทำสลัดทาโก้ง่ายๆ โดยการผสมถั่ว หัวหอม ผักกาดหอม มะเขือเทศ อะโวคาโด ชาร์ปเชดดาร์ชีส และซัลซ่า

ความจริงก็คือระบบอาหารของเราค่อนข้างซับซ้อนและอาจไม่มีวิธีแก้ปัญหาเดียวในการทำให้แหล่งอาหารของเรายั่งยืนมากขึ้นสำหรับทุกคน ซึ่งอาจต้องใช้แนวทางที่หลากหลาย และการลดการบริโภคเนื้อสัตว์โดยรวมอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา หลายๆ คนไม่มีข้อมูลทางโภชนาการที่เหนือกว่าอย่างที่เรามุ่งมั่นในการสร้างอาหารเสริมใดๆ พวกเขายังมีรสชาติไม่ดีนักหรือผสมกับน้ำได้ไม่ดีนัก ซึ่งไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายที่มีงานยุ่งซึ่งมักจะพบว่าตัวเองพยายามจะเขย่าตัวขณะเดินทาง ผู้ผลิตอาหารเสริมที่มีชื่อเสียงที่สุดจะใช้เวลา (และใช้เงิน) ในการทดสอบผลิตภัณฑ์ของตนและรับรองว่าปลอดภัย มีคุณภาพสูง และมีทุกสิ่งที่ฉลากระบุว่ามีอยู่ หากผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับการทดสอบด้านความปลอดภัยและความบริสุทธิ์ นั่นถือเป็นสัญญาณอันตราย เป็นเรื่องจริงที่ผู้หมิ่นประมาทและมังสวิรัติบางคนไม่ได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอในอาหารของตน ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม อาหารเหล่านี้ไม่ได้ขาดโปรตีนโดยธรรมชาติ หากคุณกำลังมองหาผงโปรตีนที่ผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของทั้งสองโลกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ลองพิจารณาผลิตภัณฑ์หลักของเรา — Total Body Protein

การบริโภคโปรตีนที่สูงขึ้นถึง 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัวกิโลกรัมต่อวันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้ออย่างมีนัยสำคัญเมื่อรวมกับการฝึกความต้านทาน ตามการวิเคราะห์เมตาเมื่อเดือนมีนาคม 2018 ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาของอังกฤษ1 ผงโปรตีนจากพืชอาจมีราคาแพงเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีน อย่างไรก็ตาม ตำนานนี้ถูกทำลายโดย Fitspire โดยการนำเสนอผงโปรตีนจากพืชรสช็อกโกแลตในราคาที่แข่งขันได้ BCAAs คือกรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน ร่างกายของเราสามารถใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างโปรตีนและกล้ามเนื้อได้ และการวิจัยพบว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มอัตราการสร้างโปรตีนและลดอัตราการสลายโปรตีนในกล้ามเนื้อมนุษย์ขณะพัก ตัวเลือกที่หลากหลาย คุณภาพของส่วนผสม และประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายของโปรตีนจากพืชทำให้ทุกคนกระโดดขึ้นรถไฟจากพืช ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ วีแกน หรือเพียงแค่พยายามเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก คุณสามารถหาโปรตีนจากพืชที่รู้สึกดีและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์หลายชนิด มีโปรตีนจากพืชให้เลือกจำนวนหนึ่ง โปรตีนจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุด four ชนิด ได้แก่ โปรตีนถั่ว โปรตีนจากถั่วเหลือง โปรตีนจากข้าวกล้อง และโปรตีนจากกัญชา

เวย์โปรตีนผงมาจากวัวหรือแพะ และได้รับการแสดงทางการแพทย์แล้วว่าช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย และลดไขมันในร่างกายในประชากรหลายๆ กลุ่ม กรดอะมิโนแปดชนิดมี “ความจำเป็นตามเงื่อนไข” ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราผลิตกรดอะมิโนเหล่านี้ขึ้นมา แต่เราอาจหมดไปในช่วงเวลาของการเจ็บป่วยหรือความเครียด หลักฐานชี้ให้เห็นว่ารูปแบบการกินนี้เชื่อมโยงกับอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น และที่สำคัญไม่แพ้กันคือคุณภาพชีวิตซึ่งรวมถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงขึ้นด้วย สิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการหนึ่งคือสุขภาพของสัตว์ที่ให้เนื้อสัตว์หรือนมแก่เรา ข้าวโพดมักเป็นทางเลือกที่นิยมใช้เป็นอาหารสัตว์เนื่องจากมีปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคได้มากที่สุดต่อเอเคอร์ แม้ว่ามนุษย์จะย่อยข้าวโพดได้ง่าย แต่สัตว์เคี้ยวเอื้อง (เช่น วัวควาย และวัว) ไม่ย่อย คาร์โบไฮเดรตดังกล่าวสามารถนำไปสู่ภาวะความเป็นกรดและภาวะ dysbiosis ในกระเพาะรูเมน (กระเพาะแรก) ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับนมและเนื้อสัตว์ที่ได้มาจากสัตว์ดังกล่าว คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบได้ที่นี่ โปรตีนที่เลี้ยงด้วยหญ้ามาจากสัตว์ที่กินอาหารที่มีหญ้าเป็นหลัก แทนที่จะเป็นสารทดแทนที่มีสารจีเอ็มโอ เช่น ถั่วเหลืองและข้าวโพด สองตัวเลือกยอดนิยมของโปรตีนดังกล่าวคือเวย์และเคซีน

แต่ชาวอเมริกันไม่จำเป็นต้องมองหาการกินเนื้อสัตว์และอกไก่มากขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน ขับเคลื่อนด้วยความกลัวการกินเนื้อสัตว์มากเกินไป ควบคู่ไปกับความกังวลในการปกป้องสัตว์และสิ่งแวดล้อม พวกเขาจึงหันเหความสนใจจากโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น และหันมาหันมาใช้ทางเลือกอื่นที่ทำจากพืชมากขึ้น จากการสำรวจของ Mattson ในปี 2017 ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่ง (48%) กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นในอนาคต ในขณะที่เกือบหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสอบถาม (29%) คิดว่าตัวเองมีความยืดหยุ่น โดยส่วนใหญ่ (69%) อยู่แล้ว ลดเนื้อสัตว์ หากคุณยังใหม่กับโปรตีนจากพืช นี่เป็นวิธีที่ดีในการเริ่มเพิ่มโปรตีนจากพืชเข้าไปในอาหารของคุณอย่างช้าๆ ในสูตรอาหารที่ใช้เนื้อไม่ติดมัน ให้สลับเนื้อสัตว์ครึ่งหนึ่งกับโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วปินโต ถั่วดำ หรือถั่วเลนทิล ถั่วเลนทิลมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ รวมถึงคาร์โบไฮเดรตและเส้นใยที่ย่อยช้า ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ถั่วดำ ถั่วชิกพี ถั่วแดง และถั่วแคนเนลลินีมีเส้นใยสูงมากและมีโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ ผงโปรตีนที่ดีที่สุดหลายชนิดได้เพิ่มส่วนผสมเข้าไป เวย์ “บริสุทธิ์” และผงโปรตีนจากพืชมีจำหน่าย แต่หลายชนิดมีส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงรสชาติ ลักษณะ คุณค่าทางโภชนาการ และความสม่ำเสมอของผลิตภัณฑ์

การศึกษาเกี่ยวกับนักศิลปะการต่อสู้แบบผสมมืออาชีพ (MMA) ในปี 2018 พบว่าเวย์โปรตีนไม่มีประโยชน์เหนือโปรตีนจากข้าว (หรือในทางกลับกัน) ในการสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกแบบเข้มข้นสูงและเป็นช่วง ๆ เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งรวมถึงเซสชันสไตล์ MMA มาตรฐานสองเซสชันต่อวัน ห้าวันต่อสัปดาห์ พร้อมด้วยเซสชันความแข็งแกร่งและการปรับสภาพสองครั้งต่อสัปดาห์ การศึกษานี้ตีพิมพ์ใน EC Nutrition โปรตีนมีประโยชน์หลายมิติ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือความสามารถในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ รองรับการลดน้ำหนัก และบำรุงสุขภาพเส้นผม ผิวหนัง และเล็บให้แข็งแรง ในขณะที่ผู้บริโภคท้าทายตัวเองมากขึ้นเพื่อให้แข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น พวกเขาก็กำลังมองหาโปรตีนเพิ่มเติมจากแหล่งที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จากข้อมูลของสภาข้อมูลอาหารระหว่างประเทศ (IFIC) พบว่า 66% ของชาวอเมริกันพยายามบริโภคโปรตีนมากขึ้นหรือให้ได้โปรตีนมากที่สุดในปี 2016 หากคุณมีอาการแพ้แลคโตส โปรตีนจากพืชอาจย่อยได้ง่ายกว่าเนื่องจากเวย์โปรตีนเข้มข้นมีแลคโตสในปริมาณมาก เวย์โปรตีนไอโซเลทอาจทนได้ดีกว่า ศักยภาพในการจับตัวเป็นก้อนจะสูงกว่าเมื่อใช้เวย์โปรตีนเข้มข้นมากกว่าแบบแยกเดี่ยว เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่ผสมกับน้ำได้ไม่ดี ในทำนองเดียวกัน โปรตีนจากพืชหลายชนิด (โดยเฉพาะโปรตีนที่ทำจากพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลืองและถั่ว) มีคาร์โบไฮเดรตและเส้นใย ซึ่งทำให้ความสามารถในการผสมของโปรตีนลดลง เวย์เป็นหนึ่งในโปรตีนหลักในนมและเป็นผลพลอยได้จากการทำเนยแข็ง เวย์ที่เหลือมักถูกแปรรูปเป็นเวย์โปรตีนผง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เสริมโปรตีนจากสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด เวย์โปรตีนหาได้ง่ายและมีหลากหลายรสชาติให้เลือกอย่างไม่จำกัด หากคุณมีเป้าหมายด้านฟิตเนสและสุขภาพที่เฉพาะเจาะจง คุณอาจพิจารณาใช้ผงโปรตีนเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ประโยชน์ของผงโปรตีนเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่การเปรียบเทียบผงโปรตีนจากพืชเพียงอย่างเดียวอาจทำให้คุณเกาหัวได้

แม้ว่าเนื้อแดงจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ แต่การศึกษาเชิงสังเกตหลายชิ้นได้เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง (20, 21, 22) นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวต่ำกว่า ระดับคอเลสเตอรอลต่ำ และความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง และการเสียชีวิตจากโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ (11) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอาหารจากพืชมีกรดอะมิโนที่แตกต่างกันในปริมาณที่แตกต่างกัน การได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจากอาหารที่มีพืชเป็นหลักจึงยังคงสามารถจัดการได้ อาจต้องใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย

การระบาดของโรคที่เกิดจากอาหารเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการพิจารณาจุลชีววิทยาของส่วนผสมจากพืช ในปี 2022 แบรนด์ชีสจากพืชแห่งหนึ่งเชื่อมโยงกับกรณีการติดเชื้อ Listeria 5 รายในฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ไม่มีรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้อง แต่ผู้ป่วย 5 รายนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ four รายที่คลอดก่อนกำหนด ในปี 2016 การระบาดของโรค Salmonella Virchow ในหลายรัฐมีความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนอาหารผงที่มีความชื้นต่ำซึ่งมีส่วนผสมออร์แกนิกดิบประมาณ forty ชนิด รวมถึงโปรตีนจากพืช (Gambino-Shirley et al. 2018) เมื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมการฝึกความต้านทานและการขาดดุลแคลอรี่ อาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยให้คุณลดไขมันในร่างกายได้มากขึ้นและกล้ามเนื้อน้อยลงในระหว่างโปรแกรมลดน้ำหนัก โปรตีนในอาหารช่วยรักษากล้ามเนื้อที่คุณมีอยู่แล้ว กระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันเพื่อเป็นพลังงานมากกว่าที่ควรจะเป็นโดยไม่ต้องรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและการฝึกความต้านทาน โปรตีนถั่วได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองหรือแพ้กลูเตน มันทำมาจากถั่วลันเตาสีเหลือง (ไม่ใช่ถั่วสีเขียวในช่องแช่แข็งของคุณ) และใช้ในผลิตภัณฑ์ทดแทนนมที่ไม่ใช่นมและผลิตภัณฑ์โปรตีนเชคมังสวิรัติหลายชนิด

การบริโภคโปรตีนเป็นประจำมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา และยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างจริงจัง ในโพสต์นี้ เราจะเปรียบเทียบโปรตีนจากสัตว์กับโปรตีนจากพืช และดูว่าเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงนับว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่มีชีวิตได้อย่างไร การย่อยได้ของโปรตีนจากพืช ผู้เป็นมังสวิรัติอาจต้องการปริมาณโปรตีนที่สูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนจากพืชลดลงเล็กน้อย โปรตีนในอาหารจากพืชทั้งหมดถูกย่อยได้น้อยกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนที่แยกได้หรือโปรตีนจากสัตว์ เวอร์จิเนีย เมสซีนา ซึ่งเสนอแนะการตั้งเป้าหมายการบริโภคโปรตีนที่สูงกว่า RDA ประมาณ 10% เป็นความคิดที่ดีสำหรับผู้ที่ได้รับโปรตีนส่วนใหญ่ จากพืชทั้งหมด ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ผู้เชี่ยวชาญจากพืชจำนวนมากแนะนำโปรตีนประมาณ 1 ถึง 1.1 กรัม/กิโลกรัม เป็นระดับที่เหมาะสมเพื่อชดเชยการย่อยได้ ผู้ที่รับประทานเฉพาะโปรตีนจากพืชควรมุ่งเป้าไปที่การบริโภคแหล่งต่างๆ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ต้องการ คุณอาจต้องเสริมสารอาหารรองบางชนิด เช่น วิตามินดี วิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก โปรตีนจากพืชมาจากแหล่งพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ถั่ว เมล็ดพืช ผัก และผลไม้ ในการเปรียบเทียบ โปรตีนจากสัตว์นั้นได้มาจากแหล่งที่มาของสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม

ดังนั้น ให้เพิ่มแหล่งโปรตีนจากพืชประเภทต่างๆ ลงในอาหารของคุณพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด พร้อมด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุ และเส้นใยอาหารที่สำคัญ เพราะโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนอัจฉริยะยุคใหม่ที่ไม่ต้องใช้ความโหดร้ายใดๆ นักกีฬามืออาชีพ เช่น พี่น้องตระกูลวิลเลียมส์, ไครี่ เออร์วิ่ง, คริส พอล, ไมค์ ไทสัน และโนวัค ยอโควิช ต่างก็รักษาอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ในส่วนของโปรตีนนั้น ถ้ามันดีพอสำหรับนักกีฬา มันก็ดีสำหรับใครๆ ใช่ไหม? แต่ด้วยการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ คุณต้องตระหนักอยู่เสมอว่าคุณกำลังรับประทานอะไรเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนครบถ้วน คุณยังต้องจำไว้ด้วยว่าปริมาณโปรตีนในแต่ละวันของคุณตรงกับปริมาณที่แนะนำ สิ่งนี้อาจมีความท้าทายเล็กน้อยกับพืชมากกว่าอาหารที่ทำจากสัตว์ แต่ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน และจำไว้ว่าแม้ว่าผงโปรตีนจะช่วยให้คุณบริโภคโปรตีนได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน แต่คุณก็ยังสามารถเพิ่มปริมาณโปรตีนด้วยอาหารทั้งมื้อได้เช่นกัน ตรวจสอบรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนไร้ไขมันและแหล่งโปรตีนวีแกนที่คุณสามารถเพิ่มลงในมื้ออาหารได้ ไม่ว่าคุณจะชอบทานอาหารแบบไหนก็ตาม

ข้าวและถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ เมื่อรับประทานคู่กัน อาหารมื้อคลาสสิกนี้สามารถให้โปรตีนได้ 7 กรัมต่อถ้วย อาหารจากพืชที่เหมาะสมสามารถเป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารอื่นๆ ที่ดีเยี่ยม ซึ่งมักจะมีแคลอรี่น้อยกว่าผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ปริมาณโปรตีนที่คุณได้รับต่อวันเป็นหนึ่งในข้อพิจารณาที่สำคัญที่สุดสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ คนส่วนใหญ่ควรตั้งเป้าที่จะได้รับโปรตีน 0.6–0.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ (1.4–2.0 กรัมต่อกิโลกรัม) ต่อวัน หรือโปรตีน 20–40 กรัมต่อมื้อ (5, 12, 13, 14) ในการสร้างกล้ามเนื้อ คุณต้องฝึกความแข็งแกร่งและบริโภคโปรตีนให้เพียงพอซึ่งมีกรดอะมิโนและ BCAA ที่จำเป็นทั้งหมด

ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด การกำหนดอาหารที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละคนควรเป็นเป้าหมายเสมอ และผู้ที่มีภาวะสุขภาพควรปรึกษานักโภชนาการทางคลินิกก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหาร เวย์โปรตีนเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่นักกีฬาที่มีความอดทนในการฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อ แต่คุณอาจแปลกใจว่าตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักนั้นมารวมกันได้อย่างไร คุณมีแนวโน้มที่จะได้รับโปรตีนมากกว่าที่คุณต้องการโดยไม่ได้ลอง ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ มังสวิรัติ หรือสัตว์กินพืชทุกชนิด การขาดโปรตีนมักพบเห็นได้เฉพาะในผู้ที่มีภาวะขาดแคลอรี่เท่านั้น ในกรณีเหล่านี้ ข้อกังวลควรคือการได้รับแคลอรี่มากขึ้นและได้รับสารอาหารทั้งหมดมากขึ้น ไม่ใช่แค่โปรตีนเท่านั้น เมื่อพูดถึงการบริโภคโปรตีน มีความคลาดเคลื่อนที่น่าประหลาดใจระหว่างปริมาณที่เราต้องการกับปริมาณที่เราได้รับ แม้ว่าการได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากอาหารของคุณเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก็สำคัญเช่นกันที่จะต้องแน่ใจว่าคุณได้รับโปรตีนประเภทที่ถูกต้อง โปรตีนจากพืชอาจเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนๆ หนึ่งจะต้องรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแก้นในชั่วข้ามคืน Schaefer อธิบาย ให้ทำการแลกเปลี่ยนทุกครั้งที่เป็นไปได้

ในเรื่องสุขภาพ ทั้งสัตว์และพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงได้ แต่ไม่ใช่ว่าโปรตีนทุกชนิดจะถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน บางชนิดถือว่ามีสุขภาพดีกว่าชนิดอื่นๆ และบางชนิดเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ในขณะที่บางชนิดก็ไม่สมบูรณ์ พืชและสัตว์สร้างโปรตีนต่างกัน เช่นเดียวกับคำที่สร้างต่างกันในภาษาสเปนและอังกฤษ โปรตีนจากพืชและสัตว์มีปริมาณกรดอะมิโนแต่ละตัวต่างกัน โปรตีนจากพืชมักจะมีกรดอะมิโนที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า ในขณะที่โปรตีนจากสัตว์มักจะมีกรดอะมิโนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากกว่า โปรตีนในอาหารที่เรากินจึงมีองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางบวกและทางลบ ร่างกายมนุษย์สร้างกรดอะมิโนได้ eleven ตัว แต่ต้องได้รับอีก 9 ตัวจากอาหาร ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนทั้งหมด ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองและควินัว ก็เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน ในขณะที่บางชนิดก็เป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ โดยทั่วไป โปรตีนจากสัตว์เรียกว่าโปรตีนสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด โปรตีนจากพืชเป็นส่วนเสริมสำหรับสมูทตี้ของคุณ โปรตีนจากพืชและสัตว์คุณภาพสูงก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้กัน ดูดซึมได้ง่ายและมีกรดอะมิโนครบถ้วน โปรตีนจากสัตว์ที่ใช้กันมากที่สุดมาจากเวย์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากนม เวย์โปรตีนอาจทำให้ลำไส้ไม่สบาย จึงไม่เหมาะสำหรับทุกคน

แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน (DGA) ให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่มีโปรตีนหลากหลายประเภทโดยพิจารณาจากปริมาณที่เทียบเท่ากับออนซ์และมีสารอาหารใกล้เคียงกัน หนึ่งออนซ์เท่ากับเนื้อสัตว์หนึ่งออนซ์ ไข่ทั้งฟอง 1 ฟอง ถั่ว zero.25 ถ้วย หรือถั่ว 0.5 ออนซ์ การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และอาหารจากพืชในปริมาณเท่ากันในปริมาณเท่ากัน ตามแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกัน นำไปสู่การดูดซึมของกรดอะมิโนที่จำเป็นในระดับต่างๆ กันในผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวและผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และถั่ว สามารถตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เกี่ยวกับแหล่งที่มาจากพืช การศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวที่แยกได้อาจให้ประโยชน์ที่คล้ายคลึงกันกับเวย์โปรตีน ผลการวิเคราะห์เมตต้าในปี 2559 ชี้ให้เห็นว่าการกินโปรตีนจากสัตว์มากขึ้น โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากเนื้อแดงแปรรูป อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นเรื่องง่ายที่จะได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอหากคุณผสมและจับคู่แหล่งที่มาจากพืชของคุณ ไม่ คุณจะไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอจากขึ้นฉ่ายหรือผักกาดหอมเพียงอย่างเดียว ดังนั้นให้รวมอาหารจากพืชที่มีโปรตีนสูงหลายๆ ชนิดไว้ในอาหารของคุณ

ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ในอาหารหลายประเภททั่วโลก เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และไข่ จึงได้จำลองแนวคิดเรื่องโปรตีน อย่างไรก็ตาม อาหารประเภทเนื้อสัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากทางตะวันตกของโลกหรือได้รับอิทธิพลจากการล่าอาณานิคมของตะวันตกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากตอนนี้เราทราบแล้วว่าอาหารที่ทำจากพืชสามารถให้โปรตีนที่สมบูรณ์ได้ ท้ายที่สุดแล้ว ทางเลือกทั้งหมดขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม ความชอบส่วนตัว ความต้องการด้านอาหาร และตอนนี้สำหรับส่วนที่เพิ่มมากขึ้นของประชากร หลักการทางจริยธรรมและความยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นด้านโภชนาการและความปลอดภัยจากการเปลี่ยนจากอาหารที่กินไม่เลือกเป็นอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก ความท้าทายหลายประการที่ได้รับการระบุ ได้แก่ การมีอยู่ของสารเคมีที่เป็นอันตรายและการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในส่วนผสม ความกังวลเกี่ยวกับการเจือปนของอาหาร การใช้วัตถุเจือปนอาหารมากเกินไป การใช้ส่วนประกอบดัดแปลงพันธุกรรม การติดฉลากที่ไม่ถูกต้อง การแนะนำสารก่อภูมิแพ้ใหม่ๆ และความเป็นไปได้ของ การขาดวิตามิน/แร่ธาตุในขณะที่คุณภาพโปรตีนเปลี่ยนแปลงไป

แม้ว่ากรดอะมิโนทั้งหมดจะจำเป็น แต่กรดอะมิโนที่เหลืออีก eleven ชนิดสามารถมาจากอาหารหรือผลิตขึ้นภายในร่างกายก็ได้ แม้ว่าอาหารจากพืชอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน แต่ระดับก็มักจะแตกต่างกันไป นอกจากนี้โปรตีนจากพืชโดยทั่วไปยังย่อยยากและดูดซึมได้ช้ากว่าอีกด้วย กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน เนื่องจากผงโปรตีนจากพืชมีกรดอะมิโนตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไปต่ำ จึงถือว่าไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืช 2 ชนิดเข้าด้วยกัน เช่น ถั่วและข้าว ช่วยให้มั่นใจได้ว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ อาหารประเภทโปรตีนจะแตกตัวออกเป็นกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ 22 ชนิด ซึ่งเรียกว่าส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน ในจำนวนนี้มี 9 ชนิดที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น ซึ่งหมายความว่าเราต้องได้รับจากอาหาร เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ โปรตีนยังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่ดี เช่น สังกะสีและวิตามินบี ในฐานะวีแกน สิ่งสำคัญคือต้องรวมกรดอะมิโนเหล่านี้ไว้ในอาหารเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองและควินัว เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าพวกมันมีกรดอะมิโนจำเป็นครบทั้ง 9 ชนิดที่มนุษย์ต้องการ กรดอะมิโนบางชนิดยังขาดหายไป ดังนั้นการรับประทานอาหารที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ขนมปังเอเสเคียล quinoa บัควีท สาหร่ายสไปรูลิน่า ถั่วเหลือง ยีสต์โภชนาการ เมล็ดเจีย และเมล็ดป่านมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ (9)

Plant protein is

โปรตีนจากพืชทำโดยการสกัดโปรตีนจากแหล่งพืชต่างๆ เช่น ถั่วลันเตาและข้าวกล้อง พืชได้รับการประมวลผลเพื่อแยกโปรตีนผ่านเทคนิคต่างๆ เช่น การสี การแยกน้ำ และการกรอง จากนั้นนำโปรตีนเข้มข้นหรือไอโซเลทไปทำให้แห้งและบดเป็นผงเหมาะสำหรับบริโภค เพิ่มความน่าดึงดูดใจของผู้บริโภคด้วยโปรตีนในระดับสูงสุดของเรา โปรตีนถั่วที่แยกได้ของ VITESSENCE® นำเสนอโปรตีนในระดับสูงสุดของเราเพื่อให้ได้รับการกล่าวอ้างว่าเป็น “แหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม” ฟังดูน่ากลัว แต่ท้ายที่สุดแล้วไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอล ไขมันทรานส์ และโซเดียมที่เติมเข้าไปซึ่งพบในเนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นม ปลา ไข่ และสัตว์ปีกมีส่วนเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่นก็คือ โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า อาหารจากพืชช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ไฟโตเคมิคอลเป็นสารที่พบในพืชที่อาจช่วยป้องกันมะเร็ง ส่วนหนึ่งของการรักษาสมดุลด้วยการรับประทานอาหารมังสวิรัติคือการหลีกเลี่ยงการกลายเป็น “อาหารมังสวิรัติที่เป็นอาหารขยะ” ซึ่งอาจทำให้คุณขาดพลังงานและขาดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยวาฟเฟิลวีแกนและมันฝรั่งทอดแช่แข็งล้วนๆ จะให้โปรตีน (หรือสารอาหารอื่นๆ ในทางปฏิบัติไม่เพียงพอ) สำหรับความต้องการพลังงานของร่างกาย แต่ถ้าคุณใช้ประโยชน์จากอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักอย่างเต็มที่ และเติมผักผลไม้หลากสีสัน ธัญพืชแสนอร่อย และมันฝรั่งทอดที่อร่อยเต็มจาน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน

หากโปรตีนตัวใดตัวหนึ่งมีไลซีนต่ำและมีเมไทโอนีนสูง โปรตีนนั้นก็เหมาะกับโปรตีนที่มีไลซีนสูงและมีเมไทโอนีต่ำ เราใช้นักชิม ผู้บริโภค สถิติขั้นสูง การประมวลผลทางปาก และเคมีบำบัดที่ได้รับการฝึกอบรม เพื่อทำความเข้าใจว่าลักษณะเฉพาะทางประสาทสัมผัสส่งผลต่อการเลือก Ingredion ของลูกค้าให้เป็น “ซัพพลายเออร์โซลูชันที่ต้องการ” อย่างไร ใช้ชีวิตอย่างอิสระและปล่อยให้สัตว์มีชีวิตอย่างอิสระ และแม้ว่าคุณจะไม่สนใจพวกเขา แต่อย่างน้อยก็คิดถึงสุขภาพของคุณเอง ต่อไปนี้คือรายชื่อธัญพืชเต็มเมล็ดและปริมาณโปรตีนที่มีตาม USDA ขนาดทั้งหมดเป็นการวัดสำหรับธัญพืชที่ปรุงสุกแล้ว

ตัวอย่างเช่น โปรตีนถั่วมีกรดอะมิโนเมไทโอนีนต่ำ แต่มีกรดอะมิโนไลซีนสูง กรดอะมิโนนี้อาจช่วยสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน (Ruscigno M, 2016). โปรตีนจากพืชหลายชนิดมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำ อย่างไรก็ตาม การบริโภคโปรตีนจากพืชจากแหล่งต่างๆ เข้าไปจะสามารถแก้ไขได้ โปรตีนจากพืชเป็นเพียงโปรตีนที่พบในพืช เช่น ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ซึ่งมีคุณประโยชน์เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ บทบาทหลักในร่างกายคือการรักษาโครงสร้างเซลล์ ทุกเซลล์ในร่างกายประกอบด้วยโปรตีนจากคุณ ผม ผิวหนัง เล็บ อวัยวะ กระดูก และกล้ามเนื้อ โปรตีนยังจำเป็นต่อการสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง การผลิตฮอร์โมนและเอนไซม์ที่เหมาะสม และอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่ยังมีบทบาทในการสร้างบล็อคที่จำเป็นให้กับกล้ามเนื้อเพื่อรองรับการซ่อมแซมและบำรุงรักษาหลังการออกกำลังกาย เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายมีสุขภาพที่ดี กล้ามเนื้อ กระดูก และเนื้อเยื่อของคุณจำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพียงพอทุกวัน

กุญแจสำคัญในการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมและกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดคือการรวมธัญพืชต่างๆ กับผักและถั่วต่างๆ เช่น ถั่วและข้าว หรือเต้าหู้กับบรอกโคลี ความหลากหลายเป็นกุญแจสำคัญเมื่อพูดถึงการเป็นวีแกน และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทน เช่น ชีสวีแกน เพื่อชดเชยการขาดดุลใดๆ เนื่องจากในทางเทคนิคแล้วมันเป็นอาหารแปรรูปและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเราได้รับการตั้งโปรแกรมให้เชื่อว่าเนื้อสัตว์และอาหารสัตว์อื่นๆ เป็นแหล่งโปรตีนเพียงชนิดเดียวและ/หรือในอุดมคติ อาหารเหล่านี้จึงเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่กินเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับเพียงพอ สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าสัตว์ที่พวกเขากินนั้นจริงๆ แล้วเป็นเพียงพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากสัตว์เหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับโปรตีนจากพืชซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของโปรตีนทั้งหมด ในความเป็นจริง สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดและแข็งแกร่งที่สุดในโลกส่วนใหญ่ เช่น ช้าง แรด ม้า และกอริลล่า ต่างก็เป็นสัตว์กินพืช และยังได้รับโปรตีนมากเกินพอที่จะสร้างกล้ามเนื้อขนาดใหญ่และรักษาสุขภาพที่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นมังสวิรัติ วีแกน หรือเพียงต้องการทานอาหารจากพืชมากขึ้น การเลือกโปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่สนับสนุนเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณเท่านั้น (เรากำลังพูดคุยกับคุณ ผู้ฝึกความแข็งแกร่ง!) แต่ยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มเติมอีกด้วย . คุณจะพบทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชด้านล่างนี้ รวมถึงแหล่งอาหารที่นักโภชนาการชื่นชอบ 9 แห่ง เมื่อคุณคิดถึงการกินโปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและเติมพลังให้กับวันของคุณ สมองของคุณอาจกระโดดไปหาอาหารยอดนิยมที่สร้างกล้ามเนื้อ เช่น ไก่ ไข่ ปลาแซลมอน กรีกโยเกิร์ต หรือคอทเทจชีส แต่ก็มีแหล่งโปรตีนจากพืชเข้มข้นมากมายให้เลือกเช่นกัน

ดาวน์โหลด e-book ของเราเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วไอโซเลต สารเข้มข้น แป้งถั่วและแป้งจากถั่วเหลือง ฟาบา ถั่วชิกพี และถั่วเลนทิล รวมถึงข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญที่แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องมีเพื่อการเติบโต อาหารวีแก้นมักจะมีแคลอรี่ต่ำ ทำให้ผู้หมิ่นประมาทควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอาหารแปรรูปหลายชนิดไม่ใช่อาหารวีแกน อาหารมังสวิรัติจึงอาจขัดขวางอาหารสำเร็จรูปที่มีโซเดียมสูงจำนวนมากที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่มีไมโคโปรตีนมักโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ และมีจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น นักเก็ตหรือชิ้นเนื้อไก่ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หลายชนิดมีไข่ขาว ดังนั้นผู้คนจึงต้องตรวจสอบฉลากให้ดี

นี่เป็นเรื่องราวที่คล้ายกันมากกับโปรตีนถั่วเหลือง ถั่วเหลืองมีต้นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแพร่หลายครั้งแรกในจีนเมื่อประมาณ 1,a hundred ปีก่อนคริสตกาล โดยไม่ได้รับการแนะนำในสหรัฐอเมริกาจนกระทั่งถึงคริสต์ทศวรรษ 1760 [165] เต้าหู้และซีอิ๊วเป็นอาหารจากถั่วเหลืองประเภทแรกๆ สำหรับมนุษย์ ในปี พ.ศ. 2473 ได้มีการพัฒนานมผงสำหรับทารกที่ทำจากถั่วเหลือง แต่ยังไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายจนกระทั่งช่วงทศวรรษปี พ.ศ. เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราความชุกที่ 2.0–3.0% สำหรับการแพ้นม [173,175] 2.0% สำหรับถั่วลิสง [173] 0.8–2.0% สำหรับไข่ [176,177] และ 1.0% สำหรับถั่วเปลือกแข็ง [173,178,179] เด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะเติบโตเร็วกว่าการแพ้ถั่วเหลืองเมื่อเวลาผ่านไป การศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานว่า ~70% ของทารกที่เป็นโรคภูมิแพ้จากถั่วเหลืองจะหายจากโรคภูมิแพ้เมื่ออายุได้ 2 ปี [180] และหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเมื่ออายุ 10 ปี เด็กเพียงประมาณ 1 ใน 1,000 คนเท่านั้นที่ยังคงมีอาการแพ้ถั่วเหลือง [178]. กระบวนการสร้างกล้ามเนื้อต้องใช้กรดอะมิโนที่จำเป็น และผงโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะให้กรดอะมิโนเหล่านี้ในปริมาณที่เพียงพอ แม้ว่าการวิจัยจะจำกัดอยู่ที่ผงโปรตีนบางชนิดที่ใช้ไม่บ่อยนัก เช่น เชียและควินัว แต่หลักฐานแสดงให้เห็นว่าถั่วและโปรตีนจากถั่วเหลืองอาจมีประสิทธิภาพในการเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อได้พอๆ กับเวย์ แหล่งโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์บางชนิดอาจใช้ร่วมกับผงโปรตีนจากพืชชนิดอื่นเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่สมดุลมากขึ้น ตัวอย่างนี้คือการผสมผสานระหว่างโปรตีนถั่วกับโปรตีนจากข้าวกล้อง ข้าวกล้องไม่เหมือนกับผงโปรตีนประเภทก่อนหน้านี้ที่ไม่ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีไลซีนซึ่งเป็นหนึ่งในกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำกว่าเล็กน้อย แม้จะมีข้อจำกัดนี้ การศึกษาเล็กๆ ในเดือนมิถุนายน 20131 พบว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเวย์หรือโปรตีนจากข้าวกล้องที่บริโภคระหว่างโปรแกรมการฝึกความต้านทานในการวัดความหนาและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

RDA จะแปลเป็นโปรตีนประมาณ 50 กรัมต่อวัน หากบุคคลนั้นบริโภค 2,000 แคลอรี่ในหนึ่งวัน โปรตีน 50 กรัมจะเท่ากับ 10 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรี่ทั้งหมดพอดี Hertzler กล่าวว่าแต่ละมื้อไม่จำเป็นต้องมีแหล่งอาหารเหล่านี้อย่างสมดุล แต่ผู้คนควรคำนึงถึงการบริโภคกรดอะมิโนเหล่านี้โดยรวมตลอดทั้งวัน คนที่บริโภคถั่วทั้งเมล็ดมักจะรับประทานในปริมาณน้อยๆ แต่ถ้าคนเริ่มกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมที่ทำจากถั่วเป็นประจำ พวกเขาก็จะกินถั่วแปรรูปในปริมาณที่มากขึ้น “ในบรรดาผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีโปรตีนถั่วเป็นประจำ บางรายอาจมีความไวและมีปฏิกิริยาต่อโปรตีนถั่ว” ผู้เขียนเขียน Dilek Uzunalioglu ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการค้นพบและออกแบบอาหารที่ Motif FoodWorks บริษัทที่คิดค้นทางเลือกเนื้อสัตว์จากพืชกล่าว การประมวลผลทั้งหมดนั้นอาจดูน่ากลัวสำหรับผู้ที่กลัว GMOs แต่สำหรับโปรตีนจากพืช การแปรรูปในระดับสูงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้โปรตีนย่อยง่ายและมีประโยชน์ทางชีวภาพมากขึ้น หรือดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

การศึกษาใหม่เปิดเผยว่าจำนวนชาวอเมริกันที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบเพิ่มขึ้นเกือบ 9.four ล้านคนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา แม้แต่คนที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นวีแกนหรือมังสวิรัติก็ยังเลือกตัวเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักเป็นประจำ แหล่งโปรตีนจากพืชทั่วไปบางชนิดมีที่มาจากพืชโดยเฉพาะ ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช เต้าหู้ ธัญพืชบางชนิด ถั่วลันเตา และ “ถั่วลันเตา” ซึ่งเป็นพืชกลุ่มใหญ่ที่ให้ถั่ว (เช่น ถั่วดำ ถั่วปินโต และถั่วไต) ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล และถั่วลันเตา แต่นอกเหนือจากนั้น แหล่งโปรตีนจากพืชมักจะต่ำหรือปราศจากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลในอาหารเลย ซึ่งแตกต่างจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์อื่นๆ นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากการได้รับสารอาหารเหล่านี้ในปริมาณมากเป็นเวลานานจะเชื่อมโยงกับระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือดที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยที่กำลังผลิดอกออกผลพบว่าไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลอาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคหัวใจขาดเลือดดังที่คิดไว้ นักวิจัยคนอื่นๆ ก็พบว่าตรงกันข้ามในการสืบสวน ดังนั้นแม้จะมีการวิจัยที่ขัดแย้งกัน แต่แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดคือพยายามจำกัดสารอาหารเหล่านี้ให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงที่แผงไขมันในเลือดของคุณอาจได้รับผลกระทบในทางลบ ในด้านสุขภาพ โปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่มีแนวโน้มที่จะให้วิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังให้ใยอาหารอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในแหล่งที่มาจากสัตว์ ไฟเบอร์มีความสำคัญมากเนื่องจากสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเพื่อเพิ่มสุขภาพของหัวใจ การย่อยอาหารช้าเพื่อปรับปรุงการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความอิ่ม และให้อาหารแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพของเราในไมโครไบโอมในลำไส้เพื่อการย่อยอาหาร ภูมิคุ้มกัน และสุขภาพสมองที่ดีที่สุด นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจเพิ่มอายุยืนยาวและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวานประเภท 2 โรคไต และความผิดปกติของกระดูก ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการบริโภคอาหารจากพืชที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคอาหารจากสัตว์ลดลงอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวานประเภท 2 และมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจทำให้ได้รับสารอาหาร เช่น แคลเซียมและวิตามินดีในปริมาณต่ำ ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพกระดูก นอกเหนือจากสารอาหารรองเหล่านี้แล้ว การบริโภคโปรตีนอย่างเพียงพอยังจำเป็นต่อการรักษาสุขภาพกระดูกตลอดวงจรชีวิตอีกด้วย การศึกษายังแสดงให้เห็นว่ากรดอะมิโนบางชนิดมีอิทธิพลต่อการเผาผลาญของกระดูกแตกต่างกัน แต่เป็นความผิดพลาดที่จะคิดว่าไม่มีแหล่งพืชใดที่ให้โปรตีนครบถ้วน โปรตีนจากถั่วเหลือง ควินัว ถั่ว ป่าน เจีย และดอกทานตะวันเป็นเพียงโปรตีนจากพืชบางส่วนเท่านั้น ซึ่งสะดวกพอๆ กับเวย์ในการทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่ต้องการ

Plant protein is

ฉันค่อนข้างเป็น Hueligan แต่ต้องบอกว่าฉันแค่สนุกกับโปรตีนจากพืชอาหารระดับปริญญาเอก มันมีรสชาติดีขึ้นมากและผสมง่ายกว่า ฉันใช้นมอัลมอนด์ส่วนหนึ่งต่อการเขย่า ซึ่งออกกำลังเพียงผมหงอกมากกว่า 200 แคลอรี่ เหมาะสำหรับมื้อเช้าและเป็นส่วนหนึ่งของมื้อเที่ยงมื้อสำคัญ คาราเมลเค็มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผสมผสานได้ดีขึ้นด้วยการเติมนมอัลมอนด์เล็กน้อยแทนการเติมน้ำเพียงอย่างเดียว เช่นเดียวกับการเขย่าก็ทำให้ได้สมูทตี้รสชาติดีพร้อมผลไม้เพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อผลิตถั่วซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่ายและราคาไม่แพง ให้เป็นโปรตีนจากพืชสารพัดประโยชน์ที่สามารถเลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ได้ ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วเช่นถั่วลิสงและถั่วเหลือง Steven Hertzler, PhD, RD, นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการวิจัยทางคลินิกของ Abbott Laboratories กล่าว เมื่อมีการประมวลผลอย่างหนัก เช่นเดียวกับโปรตีนที่แยกได้จากถั่วหลายชนิด ถั่วอาจมีคุณสมบัติทางเคมีคล้ายกับถั่วเหลือง

ในที่สุด เราก็มียีสต์คุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายนอกเหนือจากการปรุงรสป๊อปคอร์น ส่วนผสมวีแก้นยอดนิยมนี้มีโปรตีนครบถ้วน eight กรัมในเวลาเพียง 2 ช้อนโต๊ะ ทำให้เป็นอาหารเสริมที่คุ้มค่าเกินควรสำหรับตู้กับข้าวของคุณ มีหลายเหตุผลว่าทำไมเมล็ดเล็กๆ เหล่านี้จึงเป็นอาหารหลักในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ หนึ่งในนั้นคือปริมาณโปรตีน เมล็ดพืชยอดนิยมเหล่านี้สองช้อนโต๊ะมีโปรตีนสมบูรณ์ห้ากรัมที่น่าประทับใจ โปรตีนจากสัตว์ยังมีความเข้มข้นของกรดอะมิโนที่มีกำมะถันสูงกว่าซึ่งจะถูกเผาผลาญเป็นสารที่สร้างกรด เป็นผลให้ต้องแก้ไขค่า pH ทางสรีรวิทยาที่ต่ำกว่าเล็กน้อย และใช้บัฟเฟอร์ เช่น แคลเซียม เพื่อลดผลกระทบของกรดที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ซึ่งเป็นผลเสียต่อโฮสต์

นมประกอบด้วยโปรตีนสองประเภทคือเคซีนและเวย์ เคซีนเป็นโปรตีนนมร้อยละ eighty และเวย์เป็นอีกร้อยละ 20 นักกีฬาใช้การเสริมเวย์โปรตีนมานานหลายปีเพื่อช่วยปรับปรุงการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อและส่งเสริมการเติบโตของมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน แม้ว่าเวย์โปรตีนยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับหลาย ๆ คน แต่เป็นโปรตีนจากพืชที่คาดว่าจะเติบโตมากที่สุด เมื่อเรากินอาหารที่มีโปรตีน เราก็จะกินทุกอย่างที่มาพร้อมกับโปรตีนนั้นด้วย ตัวอย่างเช่น แหล่งโปรตีนจากสัตว์บางแหล่งอาจมีธาตุเหล็กฮีมและวิตามินบี 12 ในปริมาณสูง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะมีแคลอรี่มากกว่าและมีไขมันอิ่มตัวมากกว่าโปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชมีสารอาหารเฉพาะ (เรียกว่า ไฟโตนิวเทรียนท์) สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟเบอร์ ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ไม่มี การศึกษาระบุว่าโปรตีนจากพืชอาจลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภท 2 การศึกษาในปี 2015 พบว่าการทดแทนโปรตีนจากสัตว์ทั่วไปเพียง 5% ด้วยโปรตีนจากผัก ส่งผลให้ความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2 ลดลง 23% นักวิจัยยังพบว่าการบริโภคโปรตีนถั่วเหลือง 20 กรัมช่วยลดการตอบสนองระดับน้ำตาลในเลือดต่ออาหารคาร์โบไฮเดรตสูงในเวลาเพียง 30 นาทีต่อมา⁶ แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม แต่การค้นพบเบื้องต้นก็มีแนวโน้มที่ดี เมื่อพิจารณาโปรตีนจากพืช สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงกรดอะมิโนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน กรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้มักถูกเรียกว่า “กรดอะมิโนจำเป็น” ซึ่งหมายความว่าร่างกายไม่สามารถสร้างได้และต้องบริโภคผ่านอาหาร ใช่ การศึกษาเหล่านี้เป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ ไม่ใช่สาเหตุ แต่มีเหตุผลที่ถูกต้องบางประการที่แหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนเบคอน นักวิจัยไม่ได้บอกว่าคุณไม่สามารถหรือไม่ควรดื่มด่ำกับเดลโมนิโกชิ้นหนาหรือชีสเบอร์เกอร์ย่างไฟ แต่คุณควรเพลิดเพลินไปกับมันในปริมาณที่พอเหมาะ โดยทั่วไป การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเนื้อสัตว์ที่น้อยลง โดยเฉพาะเนื้อแดง จะดีกว่ามากขึ้น ในแง่ของสุขภาพในระยะยาว คุณไม่จำเป็นต้องชอบเต้าหู้ด้วย (ไม่ใช่โปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอยู่แล้ว) ตราบใดที่คุณพยายามกินโปรตีนจากพื้นดินให้มากขึ้น และให้น้อยลงจากสัตว์ แม้ว่าการผสมอาหารจากพืชจะเป็นไปตาม RDA สำหรับกรดอะมิโนที่จำเป็น (ตราบใดที่คุณมีความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดและวิธีผสมโปรตีนเหล่านั้น) คุณจะต้องบริโภคอาหารจากพืชเหล่านั้นในปริมาณที่มากขึ้น ซึ่ง แน่นอนว่าหมายถึงการบริโภคแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น นั่นอาจเป็นปัญหาได้หากคุณต้องการปรับปรุงสภาวะสุขภาพด้านเมตาบอลิซึม เช่น การดื้อต่ออินซูลินหรือโรคเบาหวาน

เป็นผลดีต่อผู้คนและทุกชีวิตบนโลก ที่จริงแล้ว ถั่วเป็นอาหารหลักของมนุษย์ทั่วโลกมาเป็นเวลาถึง 46,000 ปีแล้ว หลังจากการสกัด สิ่งเจือปนที่ส่งผลต่อคุณภาพและการทำงานของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายจะถูกกำจัดออก นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนคุณภาพสูง และสามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี เช่น การตกตะกอนและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชัน ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะต้องการให้โปรตีนจากพืชมีคุณภาพต่ำลง นั่นหมายความว่าคุณรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น ผลการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนไปกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (Trommelen, 2019) และช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในระยะยาว (Cermak, 2011) ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชของคุณอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างสรรค์ร่วมแบบกำหนดเองจากผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เรียนรู้ว่าบริษัทของคุณสามารถเร่งการเติบโตในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักซึ่งมีการแข่งขันสูงได้อย่างไรด้วยผลงานโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนของเรา

Seán เป็นนักโภชนาการด้านประสิทธิภาพที่ผ่านการรับรอง โดยสำเร็จการศึกษาและสอบกับสถาบัน Institute of Performance Nutrition ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและชั้นนำระดับโลก บล็อกนี้เขียนและวิจัยโดย Seán Prunty นักโภชนาการด้านประสิทธิภาพของ Kinetica หลังจากเล่นฟุตบอลอาชีพทั้งในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ Seán ได้พัฒนาความสนใจอย่างมากว่าโภชนาการสามารถมีบทบาทสำคัญในประสิทธิภาพ การฟื้นตัว การป้องกันการบาดเจ็บ และการกลับมาเล่นได้อย่างไร Seán ได้จัดเวิร์กช็อปให้กับทีมฟุตบอลในไอร์แลนด์เกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬาและการฟื้นตัว ฉันรู้ว่ามียาบางชนิดที่สามารถช่วยชีวิตได้และอาจมีประโยชน์หากใช้อย่างรอบคอบ แต่การพึ่งพายาเสพติด และการเสพติดในตลาด และการกล่าวอ้างเกี่ยวกับอาหารเสริม ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าสะอิดสะเอียน จริงๆ แล้ว แนะนำอย่างแน่นอน รสชาติดี/หวานแต่ไม่มากเกินไป ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด ประทับใจมาก. ผสมให้เข้ากันกับน้ำหรือนมอัลมอนด์เป็นเชค หรือเติมลงในข้าวโอ๊ต (ที่ทำจากน้ำ) เพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างอร่อย ยังทำงานได้ดีในการอบ ทำงานได้โดยไม่ท้องอืด แนะนำอย่างแน่นอน ดังนั้นรสชาติโดยเฉพาะจึงมีรสหลังและมีน้ำเล็กน้อย แต่รสชาติอื่นอาจไม่เป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์นี้มีโปรไฟล์รสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์วีแกน

คุณอาจต้องทดลองกับประเภทที่แตกต่างกันสองสามแบบเพื่อดูว่าอะไรเหมาะกับคุณที่สุดและไม่ทำให้บวมจนอึดอัด ท้องของคุณอาจร้องไห้เหม็นเมื่อสัมผัสกับสารประกอบบางชนิดในผงจากพืชบางชนิด เช่น โอลิโกแซ็กคาไรด์ในโปรตีนถั่วเหลืองหรือเส้นใยพรีไบโอติก เช่น อินนูลิน คุณสามารถค้นหาโปรตีนถั่วเหลืองแบบ “แยกได้” ซึ่งมีโอลิโกแซ็กคาไรด์ที่ผลิตก๊าซได้น้อยมาก หากคุณเลือกใช้โปรตีนถั่วเนื่องจากสาเหตุของภูมิแพ้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกไม่ได้ผสมกับแหล่งโปรตีนอื่นๆ ที่คุณอาจจัดการได้ไม่ดีนัก เนื่องจากตัวแปรหลายประการ อเมริกาเหนือจึงมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดสำหรับโปรตีนจากพืชทั่วโลก ทางเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาค และสิ่งนี้กำลังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเส้นทางการเติบโตของตลาดภูมิภาค ตัวเลือกอาหารมังสวิรัติและอาหารวีแก้น เช่น เบอร์เกอร์ ไส้กรอก และนักเก็ต ต่างได้รับการคาดหวังอย่างกระตือรือร้น นอกจากนี้ ผู้ผลิตอาหารกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชที่แปลกใหม่และโดดเด่นสำหรับตลาด นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดที่ทำจากข้าว ถั่วชิกพี ถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง และแหล่งอื่นๆ มีจำหน่ายในท้องตลาด โปรตีนที่สมบูรณ์คือโปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งเก้าชนิด กรดอะมิโน (AA) เป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และแม้ว่าร่างกายของคุณจะผลิตบางส่วนได้ แต่บางชนิดก็ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารของคุณ สำหรับการศึกษานี้ซึ่งเปิดตัวในช่วงทศวรรษปี 1980 นักวิจัยได้ตรวจสอบข้อมูลจากแบบสอบถามด้านโภชนาการที่กรอกโดยผู้หญิงเกือบ forty nine,000 รายที่มีอายุเฉลี่ย 49 ปี โดยรวมแล้วผู้เข้าร่วมได้รับแคลอรี่ประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ต่อวันจากโปรตีนจากสัตว์ ประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์จากโปรตีนจากนม และประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์จากโปรตีนจากพืช ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน American Journal of Clinical Nutrition

โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนควรพยายาม “เน้นโปรตีนจากพืช” Velazquez กล่าว แต่โปรตีนที่มีไขมันน้อย เช่น ปลา อาหารทะเล ไก่ และไก่งวง ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน หากผู้คนต้องการยึดติดกับโปรตีนจากสัตว์บางชนิด นอกจากโปรตีนที่ช่วยในการลดน้ำหนักแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญในการรักษาร่างกายให้แข็งแรงในขณะที่ผู้คนลดแคลอรี่อีกด้วย พืชอาจมีความได้เปรียบด้วยสารประกอบจากพืชที่มีลักษณะเฉพาะที่เรียกว่าไฟโตเคมิคอล คำว่า “ไฟโต” หมายถึงพืช นอกจากจะมีวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณสูงแล้ว สารพฤกษเคมีเป็นส่วนหนึ่งของเหตุผลว่าทำไมพืชส่วนใหญ่จึงถือเป็นซุปเปอร์ฟู้ด

ส่วนผสมของเราประกอบด้วยโปรตีนถั่วและข้าว สกู๊ป 30 กรัมแต่ละลูกมีโปรตีน 23 กรัม ซึ่งเราภูมิใจที่ทำสำเร็จจริงๆ ผลิตภัณฑ์มีทั้งรสวานิลลาหรือช็อกโกแลต โดยรสวานิลลาของเราให้ลิวซีน 2.33 กรัมต่อสกู๊ป และรสช็อกโกแลตมี 2.thirteen กรัม ลิวซีนเป็นกรดอะมิโนที่สำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ NIZO พบว่าโปรตีนจากนมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์โภชนาการทางการแพทย์ เครื่องดื่มเสริมทางโภชนาการทางช่องปากทางการแพทย์ที่มีโปรตีนสูงโดยเฉพาะ หรือเครื่องดื่ม ONS ด้วยขนาดและศักยภาพในระยะยาวของตลาด ทำให้เครื่องดื่ม ONS กลายเป็นโอกาสที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ผลิตนมและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เหตุใดโปรตีนจากนมจึงเป็นที่นิยม? ตัวเลือกหลักอีกประการหนึ่งสำหรับใช้ใน ONS คือโปรตีนจากพืช ในการออกอากาศทางเว็บนี้ จะมีการเปรียบเทียบฟังก์ชันการทำงานของนมและโปรตีนจากพืชกับเครื่องดื่ม ONS นี่เป็นคำถามสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังรับประทานโปรตีนคุณภาพสูงเพื่อสนับสนุนเป้าหมายด้านสุขภาพและประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชคือคุณภาพโปรตีน

AKF ทำงานในนามของชาวอเมริกัน 37 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคไต และอีกล้านคนที่มีความเสี่ยง เพื่อช่วยเหลือผู้คนไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในการต่อสู้กับโรคไต ตั้งแต่การป้องกันจนถึงการใช้ชีวิตหลังการปลูกถ่าย เป็นเวลา 21 ปีติดต่อกันที่ Charity Navigator™ ได้จัดอันดับให้เราเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรยอดนิยม การบริจาคของคุณช่วยให้เราสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากกว่าองค์กรไตอื่นๆ ตั้งแต่การปลูกถ่ายไตได้ a hundred and fifty ครั้งทุกเดือน ไปจนถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยฟอกไต 1 ใน 7 ราย นอกจากนี้ เรายังให้ทุนสนับสนุนการวิจัยทางคลินิก ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ป่วยไตที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และสนับสนุนค่ายกุมารแพทย์เสมือนจริงแห่งชาติ และโครงการชุมชน Kidney Health Coach ไฟเบอร์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เฉพาะอาหารจากพืชเท่านั้นที่มีเส้นใยซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้สมดุล ดังนั้นแม้ว่าการรับประทานโปรตีนจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะละทิ้งอาหารจริงๆ เช่นเดียวกับระบบทางชีววิทยาอื่นๆ การสังเคราะห์โปรตีนจะถูกจำกัดอย่างระมัดระวังภายในกล้ามเนื้อ แต่การสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน และโปรตีนส่วนเกินจะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยจากโปรตีนทั้งหมดที่ได้รับ ไม่มีวิธีแก้ปัญหาโปรตีนจากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มปริมาณอะนาโบลิกอย่างรวดเร็ว เสื้อยืดขยายหน้าอกจนระเบิด และลูกหนูโป่งตามที่โฆษณาบางรายการบอกไว้ บัควีทเป็นเมล็ดที่มีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์สูง โดยบัควีท 100 กรัมให้โปรตีนประมาณ 5 กรัม และยังปราศจากกลูเตนอีกด้วย บักวีตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และสามารถพบได้ในรูปแบบแผ่น ธัญพืช พาสต้า และแป้ง ทำให้เป็นส่วนเสริมที่ดีเยี่ยมสำหรับอาหารมังสวิรัติ

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นในการรองรับความสามารถของร่างกายในการทำงาน แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจอัดแน่นอยู่ในแผนกความหนาแน่นของกรดอะมิโน แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกอาหารของคุณ ตามที่ Academy of Nutrition and Dietetics ระบุไว้ หากคุณเป็นมังสวิรัติหรือมังสวิรัติที่รับประทานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน คุณก็ไม่น่าจะมีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณ และหากคุณพึ่งพาอาหารเสริมโปรตีน การวิจัยชี้ให้เห็นว่าโปรตีนจากข้าวและถั่วอาจกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงได้เช่นเดียวกับเวย์โปรตีน สำหรับผู้ที่แพ้แลคโตสหรือมีอาการแพ้นมอื่นๆ เวย์โปรตีนอาจทำให้เกิดปัญหาในทางเดินอาหารได้ ดังนั้นจึงมักนิยมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช แต่จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ โปรตีนจากพืชเป็นเหมือนเวย์น้องสาวที่น่าเกลียด เครื่องดื่มจะเป็นก้อนเมื่อผสม คำว่า “ชอล์ก” หรือ “กระดาษแข็ง” มักจะปรากฏขึ้นเมื่อบรรยายถึงรสชาติ และแหล่งโปรตีนที่พวกมันทำจากเวย์โปรตีน ไม่ซับซ้อนมาก โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป ผู้บริโภคยังต้องการโปรตีนจากพืชที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ผลการสำรวจล่าสุดของผู้บริโภคชาวยุโรปพบว่าสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับสองสำหรับผู้ซื้อที่ซื้ออาหารจากพืช ผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุด้วยว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาที่ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชที่พวกเขาเลือกมีความสด (อันดับที่สามในการจัดอันดับ) ไม่มีสารปรุงแต่งหรือส่วนผสมเทียม (อันดับที่สี่ในการจัดอันดับ) และมีราคาถูก (อันดับที่ห้าใน การจัดอันดับ) ด้านจริยธรรม เช่น สิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ อยู่ในอันดับที่หกและเจ็ด อัลมอนด์ถือเป็นแหล่งโปรตีนอันดับต้นๆ ในบรรดาถั่ว โดยถั่วพิสตาชิโอเป็นอันดับรองลงมา ว่ากันว่าถั่วพิสตาชิโอถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ นอกจากโปรตีนแล้ว ถั่วยังอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์ต่อหัวใจอีกด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวเหล่านี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ส่งผลให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น พืชตระกูลถั่วเป็นโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ซึ่งมีสารอาหารมากมาย จากข้อมูลของ USDA ถั่วเลนทิลให้โปรตีน 19 กรัมต่อการบริโภค 35 กรัม เทียบเท่ากับพืชตระกูลถั่วปรุงสุก ½ ถ้วย

แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดี แต่โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่ชอบรสชาติหลังของสารให้ความหวานจากผลไม้พระ และจะทิ้งไว้เมื่อคุณมีโปรตีน มันน่าจะอร่อยกว่ากับน้ำตาลโตนด ตรวจสอบว่าเหตุใด Brent จึงไว้วางใจ Ascent Protein เพื่อสุขภาพและประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อในทุกๆ วัน และเหตุใดจึงไม่มีสิ่งใดมาทดแทนการทำงานหนักได้ การทำงานหนักไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ Ascent เราเชื่อในการทุ่มเททำงานหนักและฟื้นฟูด้วยวิธีที่ถูกต้อง นั่นคือเหตุผลที่เราส่งมอบเฉพาะผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงให้กับคุณเท่านั้น – ทุกครั้ง ผงโปรตีนจากพืชของเราเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของสมุนไพรอายุรเวท โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยในการพัฒนาร่างกายโดยรวม ปราศจากคอเลสเตอรอลและปราศจากน้ำตาลซึ่งช่วยในการย่อยอาหารได้ง่าย โปรตีนจากพืชได้รับการขนานนามว่าเป็น “วีรบุรุษที่ไม่ได้รับการยกย่อง” ในโลกแห่งโภชนาการ และตอนนี้ยังมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อีกมากมายที่จะสนับสนุนเรื่องนี้

ถั่วชิกพีหรือถั่วการ์บันโซเป็นพืชตระกูลถั่วที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น เป็นแหล่งโปรตีน โฟเลต ไฟเบอร์ เหล็ก ฟอสฟอรัส และกรดไขมันที่ดี จากข้อมูลของ USDA ถั่วชิกพี half of ถ้วยตวงมีโปรตีนประมาณ 7.5 กรัม ไม่มีโปรตีนจากพืชชนิดเดียวที่มีกรดอะมิโนครบ 20 ชนิด; เพื่อให้ได้ทั้งหมดคุณต้องบริโภคมากกว่าหนึ่งชนิดในขณะที่โปรตีนจากสัตว์ประกอบด้วยกรดอะมิโนทั้งหมด 20 ชนิดและถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ เมื่อโปรตีนจากพืชเริ่มปรากฏในที่ต่างๆ มากขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ามีโปรตีนหลายชนิด และคุณภาพทางโภชนาการอาจแตกต่างกันไป หากคุณตัดสินใจที่จะเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณแทนโปรตีนจากสัตว์ คุณต้องเข้าใจความแตกต่างเหล่านี้ เมื่อคำนึงถึงประเด็นสำคัญบางประการ คุณจะสามารถรักษา (และเพลิดเพลินกับ) อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมดุลได้ เนื่องจากความสัมพันธ์ยังคงมีอยู่ระหว่างการกินโปรตีนจากพืชกับสุขภาพโดยรวม แม้ว่าจะควบคุมปัจจัยอื่นแล้วก็ตาม การวิเคราะห์เมตาโดยทั่วไปได้สรุปว่าปัจจัยการดำเนินชีวิตเพียงอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ได้ การวิเคราะห์ล่าสุดครั้งหนึ่งในวารสาร American Medical Association ระบุว่า “การทดแทนโปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเนื้อแดงแปรรูป อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก” และแนะนำว่านโยบายต่างๆ จะส่งเสริมโปรตีนจากพืช นั่นไม่ได้หมายความว่าพืชไม่สามารถให้กรดอะมิโนได้ครบถ้วนหรือให้โปรตีนได้ครบถ้วน การผสมอาหารบางชนิด เช่น ข้าวและถั่วเข้าด้วยกัน หมายความว่าคุณได้รับสารอาหารเหล่านั้นอย่างเพียงพอ สารอะนาล็อกจากไข่ที่ทำจากพืชควรมีคุณสมบัติในการละลาย การแยกตัว การแยกตัว และการทำให้เสถียรเป็นอิมัลชันได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับไข่จริง ไข่เหล่านี้ยังมีลักษณะ รส สี การดูดซึม และโปรไฟล์ทางโภชนาการที่ดีกว่าเพื่อผลิตนมที่คล้ายคลึงกันจากพืชคุณภาพดีขึ้น

“การถกเถียงระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์มีศูนย์กลางอยู่ที่โปรไฟล์ทางโภชนาการและผลกระทบต่อสุขภาพ” Geiga อธิบาย “โปรตีนจากพืชถึงแม้จะมีกรดอะมิโนจำเป็นบางชนิดต่ำกว่าเล็กน้อย แต่ก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้หลากหลายมากขึ้นเนื่องจากมีเส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณมาก โปรตีนเหล่านี้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหัวใจ โรคอ้วน และมะเร็งบางชนิด แหล่งโปรตีนจากสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์นม เนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก และปลา มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาต่อไป แต่โปรตีนจากพืช เช่น ที่พบในถั่วลันเตา ผักใบเขียว ถั่ว บักวีต ควินัว และถั่วเหลืองก็เช่นกัน โปรตีนในรูปแบบที่สมบูรณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการซึ่งมีแคลอรี่ต่ำและมีสารอาหารสูงเมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากสัตว์ ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือมักขาดสารอาหารที่จำเป็น โดยเฉพาะโปรตีน สิ่งนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นอย่างสมบูรณ์เนื่องจากโปรตีนจากพืชให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างน่าอัศจรรย์ โปรตีนสมบูรณ์ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตเองได้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร ซ่อมแซมเนื้อเยื่อของร่างกาย การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและเส้นผม และสำหรับการผลิตเอนไซม์และแอนติบอดีต่างๆ ไม่ใช่ว่าพืชทุกชนิดจะมีโปรตีนสูง ที่จริงแล้วส่วนใหญ่ไม่ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีด้วยซ้ำ โปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ได้แก่ โปรตีนที่ให้โปรตีนอย่างน้อย 5 กรัมต่อมื้อมาตรฐาน (1) ถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ถั่วและเมล็ดพืชหลายชนิดล้วนถือเป็น “แหล่งโปรตีนที่ดี” และผู้ผลิตอาหารก็ได้พัฒนาทางเลือกอื่นที่มีลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์เพิ่มเติม เช่น เบอร์เกอร์โปรตีนถั่ว เต้าหู้ และเทมเป้ โดยมีโปรตีนมากขึ้นต่อหนึ่งมื้อ – บางครั้งก็สูงถึง 20 กรัม! นอกเหนือจากแหล่งสำคัญเหล่านี้ ผู้รับประทานพืชเป็นหลักยังสามารถได้รับโปรตีนที่เพียงพอจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติที่วางแผนไว้อย่างดี และผสมผสานตัวเลือกต่างๆ อย่างมีกลยุทธ์เพื่อให้ได้รับโปรตีนมากขึ้นต่อมื้อ โปรตีนจากสัตว์ไม่เหมือนกับโปรตีนจากพืชบางชนิด (เช่น ที่ได้มาจากพืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่) ถือว่าโปรตีนจากสัตว์ครบถ้วนเนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้โปรตีนเหล่านี้จึงสามารถกระตุ้นการตอบสนองของอะนาโบลิกที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อมากขึ้น การฟื้นตัวที่ดีขึ้น และอื่นๆ

แม้ว่าโดยทั่วไปเราจะคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต แต่ธัญพืชเต็มเมล็ดก็สามารถแอบแฝงโปรตีนส่วนเกินเข้าไปในมื้ออาหารได้ อาหารหลายชนิดมีโปรตีนสูงตามธรรมชาติ และยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุแก่อาหารของคุณอีกด้วย เพื่อเพิ่มปริมาณธัญพืชในแต่ละวัน ให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยข้าวโอ๊ตอุ่นๆ สักชาม เก็บอาหารกลางวันให้สดใหม่ด้วยสลัดคีนัว หรือปิดท้ายตอนเย็นด้วยพริกยัดไส้ข้าวป่าสำหรับมื้อเย็น จากการวิเคราะห์เมตาของสารอาหาร13 จากการศึกษาทั้งหมด sixteen ชิ้น พบว่าโปรตีนจากสัตว์ส่งผลให้มีมวลน้อยมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงสถานะการฝึกแบบใช้แรงต้าน ในขณะที่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อระหว่างกลุ่มมีความคล้ายคลึงกัน การวิเคราะห์เมตต้าอีกฉบับหนึ่งพบว่าถั่วเหลืองและเวย์โปรตีนสร้างความแข็งแรงและมวลร่างกายที่ไร้ไขมันใกล้เคียงกันเมื่อใช้ร่วมกับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน นอกเหนือจากสุขภาพของหัวใจและลำไส้แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณควรเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในอาหารของคุณก็คือปริมาณสารอาหารที่หลากหลาย

คำแนะนำด้านสุขภาพตามหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมดของเราเขียนหรือตรวจสอบโดยแพทย์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อดังกล่าว เพื่อให้เป็นกลาง เราจะไม่แสดงโฆษณา ไม่ขายผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ และไม่รับเงินจากอุตสาหกรรม เราได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากประชาชน ผ่านการเป็นสมาชิกเพิ่มเติม ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ Diet Doctor นั้นฟรีตลอดไป Guide คำแนะนำของเราช่วยให้คุณเข้าใจว่าอาหารที่มีโปรตีนสูงคืออะไร และเหตุใดจึงอาจช่วยให้คุณลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของคุณได้ ทุกวัน – สามารถเติมลงในน้ำ สมูทตี้ หรืออาหารเพื่อเป็นโปรตีนเติมที่สะดวกตลอดทั้งวันและในวันที่ไม่ได้ออกกำลังกาย ปริมาณที่แนะนำหนึ่งวัน – มากถึง three เสิร์ฟ กินธัญพืชไม่ขัดสีให้หลากหลาย (เช่น ขนมปังโฮลวีต พาสต้าโฮลเกรน และข้าวกล้อง) จำกัดธัญพืชขัดสี (เช่น ข้าวขาวและขนมปังขาว) ตารางด้านล่างแสดงตัวอย่าง “บรรจุภัณฑ์” อาหารโดยจัดเรียงตามปริมาณโปรตีน ควบคู่ไปกับส่วนประกอบต่างๆ ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ โปรตีนพบได้ทั่วร่างกาย—ในกล้ามเนื้อ กระดูก ผิวหนัง ผม และแทบทุกส่วนของร่างกายหรือเนื้อเยื่อ ประกอบด้วยเอนไซม์ที่ขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีหลายชนิดและฮีโมโกลบินที่นำพาออกซิเจนในเลือดของคุณ โปรตีนที่แตกต่างกันอย่างน้อย 10,000 ชนิดทำให้คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นและทำให้คุณเป็นเช่นนั้น

เนื่องจากเวย์โปรตีนผงทำจากนมวัวจึงมีน้ำตาลในนมที่เรียกว่าแลคโตส เนื่องจากความแตกต่างในการประมวลผล เวย์โปรตีนไอโซเลตจึงมีแลคโตสน้อยกว่าเวย์โปรตีนเข้มข้น (1, 2) ยกตัวอย่างเช่น ลูปิน สกุล Lupinus มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับพืชตระกูลถั่วอื่นๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วชิกพี ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล และถั่วต่างๆ [163] ในสหภาพยุโรป แป้งลูพินและส่วนผสมโปรตีนลูพินอื่นๆ ถูกนำมาใช้ในปี 1990 เพื่อทดแทนถั่วเหลืองและข้าวสาลี [164] นับตั้งแต่มีการแนะนำ ปฏิกิริยาข้ามการแพ้ถูกพบในผู้ที่แพ้ถั่วลิสงบางราย สิ่งนี้พบเห็นได้ในประเทศออสเตรเลียด้วย และตอนนี้ลูพินอยู่ในรายการสารก่อภูมิแพ้ที่มีลำดับความสำคัญโดยคณะอนุกรรมการการตั้งชื่อสารก่อภูมิแพ้ของสหภาพนานาชาติแห่งสมาคมภูมิคุ้มกันวิทยาในสหภาพยุโรปและออสเตรเลีย [164] การศึกษาผู้คนมากกว่า a hundred,000 คนแสดงให้เห็นว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ยังไม่แปรรูปและแปรรูปนั้นเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง การรับประทานเนื้อแดงที่ไม่แปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 13% การรับประทานเนื้อแดงแปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 20% ตัวอย่างเช่น การกินปลาเป็นประจำเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงอัตราการเสื่อมถอยของสติปัญญาและโรคหัวใจที่ลดลง (15, 16, 17) อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีพืชเป็นหลักไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกัน และอาหารจากพืชบางชนิดก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจเสมอไป

การศึกษาจำนวนหนึ่งได้เชื่อมโยงอาหารที่มีโปรตีนจากพืชสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจากพืชกับการลดน้ำหนัก แต่เมื่อพูดถึงการสร้างมวลกายแบบไร้มัน มันก็เป็นไปได้เช่นกัน การวิเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับการเสริมโปรตีนพบว่าโปรตีนถั่วเหลืองจากพืชมีประสิทธิผลเท่ากับเวย์โปรตีน (ซึ่งได้มาจากนม) ตัวอย่างเช่น Kendrick Farris นักยกน้ำหนักแชมป์โอลิมปิกโอลิมปิกของสหรัฐฯ ที่ริโอ 2016 อาศัยพืชเพียงอย่างเดียวสำหรับโปรตีนของเขา ในทำนองเดียวกัน มีนักกีฬาวีแก้นที่เป็นแชมป์ไอรอนแมนอยู่ด้วย ดังนั้น คุณสามารถได้รับโปรตีนทั้งหมดที่คุณต้องการจากการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ) หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรตีนจากพืช โปรดอ่านต่อ อ่านรายชื่ออาหารที่มีโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด นอกจากนี้เรายังหารือเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืช และผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีได้หรือไม่ เวย์โปรตีนผงถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน นอกจากนี้ยังมี leucine, isoleucine และ valine ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAAs) ที่สำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ (4, 5) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการพัฒนาอาหารโปรตีนจากพืชชนิดใหม่ ความท้าทายด้านความปลอดภัย คุณภาพ และโภชนาการใหม่ๆ มากมายก็เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากพืชอาจมีสารก่อภูมิแพ้หลายชนิดในระดับสูง ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ นอกจากนี้ จุลินทรีย์ที่พบได้ทั่วไปในส่วนผสมจากพืชอาจมีความเสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและการผลิตสารพิษในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ควรตระหนักถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของอาหารที่อาจเกิดขึ้นและข้อกังวลด้านคุณภาพเมื่อออกแบบ กำหนดสูตร และทดสอบผลิตภัณฑ์จากพืช เพื่อช่วยป้องกันปัญหาในการแปรรูปและการจัดเก็บในภายหลัง

โปรตีนถั่วทำจากถั่วสีเหลืองและมีกรดอะมิโนที่สมดุล ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมในการรองรับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการซ่อมแซม หากคุณวางแผนที่จะเพิ่มอาหารจากพืชลงในแค็ตตาล็อกผลิตภัณฑ์ คุณไม่จำเป็นต้องสร้างอาหารจากพืชโดยเฉพาะ ตัวเลือกเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการเข้าถึงผู้ชมที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ มีอาการแพ้บางอย่าง หรือกำลังมองหาทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนการรับประทานอาหารในปัจจุบัน ฉันได้กล่าวไปแล้วว่ามีการศึกษาจำนวนมากที่ไม่แสดงให้เห็นความแตกต่างในการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเมื่อเสริมโปรตีนจากสัตว์และพืช การศึกษาผู้คนมากกว่า 100,000 คนแสดงให้เห็นว่าการรับประทานเนื้อแดงที่ยังไม่แปรรูปและแปรรูปนั้นเชื่อมโยงกับอายุขัยที่สั้นลง การรับประทานเนื้อแดงที่ไม่แปรรูปเพิ่มอีก 1 หน่วยบริโภคในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 13% และผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว เนื้อแดงจะเพิ่มขึ้น 20 %

ในทำนองเดียวกัน คุณจะต้องกินเมล็ดฟักทองมากกว่า 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับสเต็กเนื้อ เพื่อให้ได้ไลซีนในปริมาณเท่ากัน เทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจะถูกใช้สำหรับการดึงข้อมูล ตารางที่ 3 สรุปตัวแปรที่จะแยกออกจากการศึกษาที่รวมไว้ ผู้ตรวจสอบ 1 คน (RRM) จะติดต่อผู้เขียนในกรณีที่ข้อมูลขาดหายไปหรือการรายงานที่ไม่ชัดเจน การศึกษาจะถูกจัดกลุ่มตามความคล้ายคลึงกันของระเบียบวิธี การทบทวนนี้จะรวมการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม (RCT) ที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษก่อนเดือนกรกฎาคม 2020 โดยจะพิจารณาเฉพาะรายงานฉบับเต็มเท่านั้น บทคัดย่อการประชุมไม่ได้รับการยกเว้นเนื่องจากการดึงข้อมูลที่เพียงพอและการประเมินคุณภาพอาจไม่สามารถทำได้จากข้อมูลที่จำกัดที่ให้ไว้ (ตารางที่ 1) ลิขสิทธิ์ © 2022 Langyan, Yadava, Khan, Dar, Singh และ Kumar นี่เป็นบทความแบบเปิดที่เผยแพร่ภายใต้เงื่อนไขของ Creative Commons Attribution License (CC BY) อนุญาตให้ใช้ เผยแพร่ หรือทำซ้ำในกระดานสนทนาอื่นๆ โดยต้องให้เครดิตผู้แต่งต้นฉบับและเจ้าของลิขสิทธิ์ และอ้างอิงสิ่งตีพิมพ์ต้นฉบับในวารสารนี้ตามแนวทางปฏิบัติทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับ ไม่อนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย หรือทำซ้ำซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเหล่านี้ เทคโนโลยีนี้ใช้การแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ระหว่าง 300 MHz ถึง 300 GHz ซึ่งช่วยในการหยุดชะงักของพันธะไฮโดรเจน การย้ายถิ่นของไอออนที่ละลายน้ำ และการปรับปรุงความพรุนของเมทริกซ์ทางชีวภาพ ซึ่งนำไปสู่การสกัดโปรตีน ตัวอย่างเช่น การศึกษาชิ้นหนึ่งรายงานการใช้เทคนิคนี้ในการสกัดโปรตีนจากรำข้าว (141) วิธีการสกัดนี้เกิดขึ้นเมื่อโพลีเมอร์สองตัว เช่น เกลือสองตัว หรือเกลือหนึ่งตัวกับโพลีเมอร์หนึ่งตัวผสมกันในความเข้มข้นที่เหมาะสมที่อุณหภูมิเฉพาะ วิธีนี้ถือเป็นวิธีการสกัดโปรตีนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รายงานครั้งแรกโดย Zeng และคณะ (140) สำหรับการสกัดโปรตีนโดยระบบสองเฟสที่เป็นของเหลวไอออนิก ส่งผลให้ได้การสกัดโปรตีนด้วยผลผลิต ninety nine.6% (7)

หากคุณทราบหรือสงสัยว่ามีช่องว่างทางโภชนาการอื่นๆ ในอาหารของคุณ นอกเหนือจากโปรตีนที่ไม่เพียงพอ ผงโปรตีนจากพืชคุณภาพสูงอาจชดเชยการขาดดุลที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับทุกสิ่งที่ร่างกายต้องการเพื่อให้รู้สึกดีที่สุดทั้งในและนอกยิม ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้เกี่ยวข้องกับความแตกต่างในการย่อยและการดูดซึมระหว่างแหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์ แต่อย่าตกใจเพราะความแตกต่างนั้นเล็กน้อย การพิจารณาว่าคุณมีความกระฉับกระเฉงแค่ไหนตลอดทั้งวัน รวมถึงการออกกำลังกายโดยเฉพาะ เป็นสิ่งสำคัญในการคำนวณปริมาณโปรตีนในอุดมคติของคุณ สำหรับผู้ที่อยู่ประจำที่ คำแนะนำขั้นต่ำคือโปรตีน 0.eight กรัมต่อกิโลกรัมก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณมีชีวิตอยู่และร่างกายทำงานได้อย่างถูกต้อง แหล่งข้อมูลรองที่อ้างถึงสำหรับการศึกษาวิจัยนี้ ได้แก่ แหล่งข้อมูลของรัฐบาล, คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป, หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งยุโรป, สถาบันประเมินความเสี่ยงแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน, หน่วยงานความปลอดภัยและมาตรฐานอาหารแห่งอินเดีย (FSSAI) และกระทรวงสาธารณสุข แรงงานของญี่ปุ่น และสวัสดิการได้อ้างอิงเพื่อระบุและรวบรวมข้อมูลสำหรับการศึกษาครั้งนี้ แหล่งข้อมูลทุติยภูมิยังรวมถึงรายงานประจำปีและข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืชด้วย ในทางกลับกัน อาหารที่มีพืชเป็นหลักมักจะให้ความยืดหยุ่นมากกว่า ผู้ที่เลือกรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักจะไม่บริโภคนมหรือเนื้อสัตว์ แต่อาจยอมให้ตนเองบริโภคผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ได้จากสัตว์ได้

เนื่องจากทำมาจากพืชทั้งหมด ผงโปรตีนจากพืชจึงไม่มีส่วนผสมของนมหรือแลคโตส ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่ดีหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือแพ้แลคโตส ผงเวย์โปรตีนส่วนใหญ่แยกได้จากเวย์ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำชีส เมื่อรวบรวมของเหลวแล้ว คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ จะถูกกำจัดออก จากนั้นโปรตีนที่เหลือจะถูกพ่นแห้งเป็นผง (1, 2) เพื่อรองรับข้อจำกัดด้านอาหารและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ผู้ผลิตหลายรายจึงจัดหาทั้งเวย์โปรตีนผงที่ได้มาจากนมวัวและทางเลือกอื่นที่ทำจากพืช ข้อกังวลที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารจากถั่วเหลืองต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อาจเป็นอุปสรรคต่อการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นจากบางกรณีของโรคคอพอกในทารกที่รับประทานนมผสมถั่วเหลืองเมื่อ 60 ปีที่แล้ว [145,146] และในร่างกาย [147] และในหลอดทดลอง [148] การวิจัยชี้ให้เห็นว่าไอโซฟลาโวนยับยั้งการทำงานของต่อมไทรอยด์เปอร์ออกซิเดส ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ ด้วยไอโอดีนช่วยให้ต่อมไทรอยด์สังเคราะห์ฮอร์โมนไตรไอโอโดไทโรนีน (T3) และไทรอกซิน (T4) ป้องกันโรคหัวใจ การทบทวนผลการศึกษา 8 ชิ้นพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ถึง 30% อาหารที่มีพืชเป็นหลักจะมีไขมันอิ่มตัว ธาตุเหล็ก และฮอร์โมนต่ำกว่า สิ่งที่คุณต้องการจากโปรตีนคือกรดอะมิโน คุณต้องการ 20 อันที่แตกต่างกัน ร่างกายของคุณสร้างขึ้นมาบางส่วน แต่คุณต้องได้รับเก้าอย่างจากอาหารของคุณ สิ่งเหล่านี้เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็น

ไม่จำเป็นต้องทานโปรตีนมากเกินไป แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นจะแสดงถึงประโยชน์ของอาหารที่มีโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำในระยะสั้น (เช่น อาหาร Paleo) แต่การหลีกเลี่ยงผลไม้และเมล็ดธัญพืชหมายถึงการพลาดเส้นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกโปรตีนจากสัตว์คือการเลือกเนื้อไม่ติดมันที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ไก่และไก่งวงไม่ติดมัน ปลา กรีกโยเกิร์ต และคอทเทจชีส “ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้จะมีไขมันอิ่มตัวต่ำและจะมีการเติมโซเดียมเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย” Fontaine กล่าว การเพิ่มจำนวนประชากรและการพัฒนาอุตสาหกรรมยังส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย นวัตกรรมเชิงนิเวศน์เป็นคำที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นแนวทางที่ผลพลอยได้และของเสียจากโรงงานกลายเป็นทรัพยากรที่สำคัญ เศษอาหาร/ผลพลอยได้ยังถูกนำมาใช้ในการสกัดโปรตีนอีกด้วย ซึ่งรวมถึงอาหารที่มีน้ำมัน/เค้กกด ผลพลอยได้จากธัญพืช และการแปรรูปพืชตระกูลถั่ว “นอกเหนือจากโปรตีนและสารอาหารรองแล้ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังประกอบด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และมะเร็งเต้านม” Kristin Gillespie, MS, RD, LDN และที่ปรึกษาของ Exercisewithstyle.com บอกกับ VegNews

“ผู้คนจำนวนมากรับประทานมังสวิรัติหรือวีแกนเพื่อความยั่งยืน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าสร้างความแตกต่าง แต่สิ่งสำคัญคือผู้คนต้องรู้ว่าโปรตีนวีแก้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากันทั้งหมด” เอริน ฟิลลิปส์ นักโภชนาการที่ขึ้นทะเบียนจาก UW Neighborhood Clinics กล่าว เรากำลังเผชิญกับความท้าทายในโลกซึ่งขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านอาหารอย่างแข็งขัน หนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนคือความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น การเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชสามารถเพิ่มความยั่งยืนของอาหารได้ ด้วยเหตุนี้ นวัตกรรมจึงมีความจำเป็นเนื่องจากโปรตีนจากสัตว์ไม่สามารถทดแทนโปรตีนจากพืชได้โดยตรงเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน การหมักจึงสามารถใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการปรับเปลี่ยนคุณลักษณะเหล่านี้ได้ ถั่วเหลืองเป็นอาหารโปรตีนสมบูรณ์อีกชนิดหนึ่งที่มีตัวเลือกมากมายให้เลือก เช่น มิโซะ เต้าหู้ และถั่วแระญี่ปุ่น มิโซะบดน้อยกว่าครึ่งถ้วยเล็กน้อย คุณจะพบโปรตีน 12 กรัม เต้าหู้ 10 กรัมในครึ่งถ้วย และถั่วแระญี่ปุ่น 17 กรัม

แหล่งโปรตีนจากพืชมักถูกเข้าใจผิดและถือว่า “น้อยกว่า” กว่าโปรตีนจากสัตว์ แต่ทั้งสองทางเลือกก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป หากคุณเลือกอย่างชาญฉลาด อาหารประเภทโปรตีนจากพืชหลายชนิดให้ประโยชน์มากมาย เช่น ปริมาณเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ นอกจากนี้ คำแนะนำการวิจัยที่ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในอเมริกา พืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วชิกพี ถั่วแดง และถั่วเหลือง (รวมถึงผลิตภัณฑ์เช่น เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และเทมเป้) เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีและง่ายต่อการเติมในมื้ออาหาร ถั่วชิกพีหนึ่งถ้วยมีโปรตีน eleven กรัม ถั่วเหลือง 1 ถ้วยมีโปรตีนสูงถึง 20 กรัม ถั่วมักถูกมองว่าเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ปรากฏว่ามันเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญเช่นกัน ถั่วเพียงหยิบมือเดียว (เสิร์ฟ 30 กรัม) ก็สามารถให้โปรตีนได้ถึง 6 กรัม ต่อไปนี้เป็นรายการอาหารจากพืชทั่วไปที่มีโปรตีน แม้ว่าโปรตีนในอาหารทั้งหมดเป็นโปรตีนจากต่างประเทศในระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ แต่มีโปรตีนเพียงไม่กี่ชนิดจากพืชและสัตว์เท่านั้นที่ทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันโดยอาศัย IgE ซึ่งโดยทั่วไปจะเกิดในคนจำนวนน้อย [162] หมวดหมู่โปรตีนจากพืช ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืช เมล็ดธัญพืช และอื่นๆ (ส่วนใหญ่เป็นผักและผลไม้) ในขณะที่เขียนบทความนี้ มีข้อมูลไม่เพียงพอเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชทั้งหมด เนื่องจากโปรตีนบางชนิดยังใหม่และการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้เพิ่งเริ่มปรากฏให้เห็น นี่ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรสำรวจแหล่งโปรตีนใหม่ๆ แต่การติดฉลากควรมีความชัดเจน เพื่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะรู้ว่ามีอะไรอยู่ในโปรตีนเหล่านั้น สิ่งสำคัญคือผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกนจะต้องได้รับแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลายเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แม้ว่าโปรตีนจากพืชบางชนิด เช่น โปรตีนถั่วและถั่วเหลือง ก็เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์เช่นกัน แต่อาหารจากพืชอื่นๆ อีกหลายชนิดก็ถือเป็นโปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ (3)

ผลิตภัณฑ์นี้มีไว้สำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ห้ามใช้หากตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่ได้รับใบอนุญาตก่อนรับประทานผลิตภัณฑ์ ห้ามใช้หากคุณแพ้ส่วนผสมใด ๆ ของผลิตภัณฑ์ หยุดใช้ทันทีและติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพของคุณหากคุณพบอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์นี้ หยุดใช้ 2 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด ห้ามใช้หากซีลนิรภัยชำรุด สูญหาย หรือถูกดัดแปลง หากต้องการเลือกผงโปรตีนที่จับกันเป็นก้อนน้อยที่สุด ให้มองหาโปรตีนที่แยกได้เหนือโปรตีนเข้มข้น ผงโปรตีนที่มีอิมัลซิไฟเออร์ เช่น เลซิตินและแซนแทนกัมจะผสมกันได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น อาหารจากพืชยังแสดงให้เห็นว่าสนับสนุนจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหาร และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน [4] เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตเนื้อสัตว์จากพืชโดยการอัดขึ้นรูป และสำรวจรายชื่อส่วนผสม สิ่งอำนวยความสะดวก และผู้ผลิตร่วม การกินถั่วทำให้เกิดแก๊สจริงๆ และเป็นสิ่งที่คุณอาจสังเกตเห็นได้ ร่างกายของเรามีเอ็นไซม์เพื่อสลายก๊าซที่ถั่วสร้างขึ้น แต่อย่างที่ฟิลลิปส์บอกว่า เอ็นไซม์เหล่านั้น “สั่งทำ” ซึ่งหมายความว่าหากคุณไม่ได้กินถั่วเยอะแล้วจู่ๆ ก็ทำ ร่างกายของคุณจะต้องใช้เวลาในการ ตามทัน.

การย่อยได้เป็นคุณสมบัติที่โดดเด่น ซึ่งมักถือว่าอ่อนโยนต่อกระเพาะอาหารมากกว่าโปรตีนจากพืชชนิดอื่นๆ ทำให้เหมาะสำหรับบุคคลที่มีความไวทางเดินอาหารหรือแพ้แลคโตส เนื้อสัตว์จากพืชเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ เนื่องจากเนื้อสัตว์หลายชนิดแยกไม่ออกจากของจริง ในหลายกรณี เนื้อสัตว์จากพืชมีโปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์จริงและมีประโยชน์หลายอย่างพอๆ กัน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดที่กำลังเติบโตสำหรับผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช และวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุด คุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการใช้วัตถุดิบ เราเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำของโลกในด้านระบบแปรรูปโปรตีนจากพืช นอกจากนี้เรายังนำเสนอระบบสำหรับการบำบัดเวย์/การนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ และการบำบัดความร้อน รวมถึงสายการผลิตแป้งแบบครบวงจร เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่สูญเสียคุณค่าใดๆ ด้วยความร่วมมือของเรากับพันธมิตรของเรา เรายังสามารถส่งมอบระบบการสีและการทำให้แห้ง ทำให้เรากลายเป็นซัพพลายเออร์แหล่งเดียวสำหรับสายการผลิตที่สมบูรณ์ แต่การเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักก็มีแนวโน้มว่าจะลดปริมาณโปรตีนลง หากคุณไม่ตั้งใจที่จะรับประทานโปรตีนในปริมาณสูง

แต่ถ้าคุณกินขนมปังปิ้งกับเนยถั่ว มันก็จะเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่ากรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดจะถูกส่งไปในมื้อเดียว ตัวอย่างอื่นๆ ได้แก่ ตอติญ่าข้าวโพดใส่ถั่วดำ ซุปถั่วและแครกเกอร์ ข้าวและถั่วเลนทิล และบะหมี่ข้าวสาลีกับถั่วลิสงและ/หรือซอสถั่วลิสง การผสมผสานโปรตีนเสริม เช่น ธัญพืช เช่น ข้าวหรือขนมปัง และแหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วลิสง เนยถั่ว หรือถั่ว จะทำให้คุณสร้างโปรตีนที่สมบูรณ์ได้ กรดอะมิโนเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน และคุณภาพโปรตีนจะถูกกำหนดโดยองค์ประกอบของกรดอะมิโน กรดอะมิโนจำเป็นมีอยู่ 9 ชนิด ซึ่งหมายความว่าร่างกายของเราไม่สามารถสร้างได้ และเราต้องได้รับจากแหล่งอาหาร VPP (แป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท) ถูกรวมไว้ในสูตรต่างๆ เพื่อเป็นส่วนผสมทางโภชนาการเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีนของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และ/หรือเป็นส่วนผสมที่ใช้งานได้ (โดยการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการอิมัลชัน การเกิดฟอง และการเกิดเจล) จึงเป็นเครื่องช่วยทางเทคโนโลยีสำหรับการกำหนดสูตรอาหารหรือเพื่อปรับปรุงเนื้อสัมผัสและความเสถียรทางกายภาพ โปรตีนจากพืช เช่น โปรตีนจากสัตว์ มักมีบทบาทหน้าที่ในการให้เนื้อสัมผัสอาหารและคุณสมบัติทางประสาทสัมผัส ในกรณีนี้ เช่น ในขนมปังและพาสต้าที่มีคุณภาพขึ้นอยู่กับคุณสมบัติยืดหยุ่นหนืดของโปรตีนข้าวสาลี (กลูเตน) อย่างใกล้ชิด การใช้ VPP ถือเป็นกลไกใหม่ในการพัฒนาแหล่งอาหาร “พร้อมปรุง” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โปรตีนจากถั่วเหลืองทุกชนิด รวมถึงเทมเป้ เต้าหู้ และเอดามาเมะลูกพี่ลูกน้องของพวกมัน อยู่ในอันดับต้นๆ ของแหล่งโปรตีนจากพืชของ Jones สำหรับผู้ที่กระตือรือร้น นั่นเป็นเพราะพวกเขาให้กรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดที่คุณต้องการด้วยตัวมันเอง ทำให้กรดอะมิโนเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับผู้รับประทานพืชเป็นหลัก

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเราควรให้ความสำคัญกับโปรตีนจากพืชมากขึ้น การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีโปรตีนสูงเป็นประจำจะดีกว่าการเน้นไปที่โปรตีนในปริมาณที่กำหนดในแต่ละวัน อาหารทั้งส่วนที่ดีต่อสุขภาพที่สุด แต่คุณยังสามารถพบโปรตีนจากพืชในอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ซึ่งทำจากถั่วเหลือง และเซตัน ซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลี เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารที่มีพืชเป็นหลัก มีปัญหาด้านลบมากมายเกี่ยวกับการใช้เวย์โปรตีนผงเพื่อประสิทธิภาพด้านความทนทาน มันมีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในความคิดของฉัน ผลประโยชน์ก็หยุดลง และในหลายกรณี ผลกระทบที่เป็นอันตรายก็ปรากฏขึ้น แน่นอนว่าเรากำลังพูดถึงแหล่งโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่มีความอดทนสูง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามผลกระทบที่การตัดสินใจเหล่านี้มีต่อสิ่งแวดล้อม การค้นหาโดย Google สั้นๆ จะเน้นถึงผลกระทบที่ไม่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเน้นถึงความจำเป็นในทางเลือกอื่น อีกเหตุผลหนึ่งที่บางคนอาจหันมารับประทานโปรตีนจากพืชก็คือพวกเขาพยายามรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นหลัก ดังที่ SELF ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ มีงานวิจัยจำนวนหนึ่งที่เชื่อมโยงการบริโภคเนื้อแดงกับผลลัพธ์ด้านลบต่อสุขภาพมากมาย แม้ว่าการวิจัยในลิงก์นี้มีข้อจำกัด แต่องค์กรทางการแพทย์ที่สำคัญหลายแห่ง เช่น American Cancer Society และ American Heart Association แนะนำให้จำกัดการบริโภคเนื้อแดง แม้ว่าอกไก่และถั่วเลนทิลในชามอาจดู (และรสชาติ) แตกต่างกันมาก แต่โปรตีนที่แต่ละชนิดให้นั้นมาจากหน่วยพื้นฐานที่เหมือนกันทุกประการ “ในระดับสารเคมี เมื่อคุณกิน ดูดซึม และใช้กรดอะมิโนตัวใดตัวหนึ่งเหล่านั้น ไม่สำคัญหรอกว่ามันจะมาจากพืชหรือสัตว์” คริสโตเฟอร์ การ์ดเนอร์ นักวิจัย ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่ศูนย์วิจัยการป้องกันสแตนฟอร์ดบอกกับตนเอง

ต่อมื้อซึ่งไม่ได้ระบุไว้ที่อื่นนอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์จริง รายการส่วนผสมแต่ละรายการระบุว่ามีกาแฟสำเร็จรูป แต่ไม่มีส่วนใดในภาพรวมของผลิตภัณฑ์หรือคุณประโยชน์ที่ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีน สามารถใช้ Diet Plant ได้ตลอดเวลา เหมาะที่จะเติมลงในสมูทตี้ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นอาหารเช้าหรือระหว่างมื้ออาหารได้ตลอดทั้งวัน Diet Plant ช่วยลดความอยากหิวด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมันหรือต้องการรักษารูปร่างให้ผอมเพรียว เนื่องจากให้ความรู้สึกอิ่มระหว่างมื้ออาหาร เราถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายด้านโภชนาการครั้งต่อไปของคุณ ส่งคำขอของคุณถึงเราเพื่อดูว่าความเชี่ยวชาญของเราจะเพิ่มผลิตภัณฑ์และธุรกิจของคุณได้อย่างไร ซีรีส์โปรตีน BarHarvest Pea ของเราได้รับการออกแบบตามการใช้งานเพื่อให้สามารถเสริมโปรตีนในระดับสูง โดยไม่กระทบต่อรสชาติและเนื้อสัมผัสในขนมปังแท่ง ของว่าง และขนมอบ ซีรีส์ BarHarvest one hundred ของเราได้รับการออกแบบเป็นพิเศษและปรับให้เหมาะสมสำหรับการอัดขึ้นรูป โดยให้เนื้อสัมผัสที่เป็นชอล์ก แป้งและเป็นแก้วน้อยลงในระหว่างการอัดขึ้นรูปมากกว่าผลิตภัณฑ์โปรตีนอื่นๆ ส่งผลให้ได้พื้นผิวที่โดดเด่นหลากหลายประเภท James Eacott เป็นโค้ชด้านความอดทนที่มีคุณสมบัติสูง นักกีฬาที่มีประสบการณ์ และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เขาอยู่ในทีมพัฒนาที่ 33Fuel natural sports nutrition ซึ่งเป็นบริษัทโภชนาการชั้นนำที่เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอันทรงพลังเพื่อสมรรถภาพด้านความทนทาน ติดตาม @33fuel เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue กล่าวว่าโปรตีนที่ได้มาจากอาหารที่ทำจากสัตว์ซึ่งมีปริมาณเทียบเท่า 2 ออนซ์ (oz-eq) มีการดูดซึมของกรดอะมิโนจำเป็น (EAA) ได้สูงกว่าปริมาณที่เท่ากันจากแหล่งที่มาจากพืช Academy of Nutrition and Dietetics ระบุว่าความต้องการทางโภชนาการทั้งหมดสำหรับทุกกลุ่มอายุ รวมถึงมารดาที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร สามารถได้รับจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้รับโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมดจากอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ผู้คนจะต้องรับประทานแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารทุกประเภท ในคอลัมน์คำแนะนำของ Washington Post วันที่ 31 ตุลาคม 2022 เขาเขียนว่าความแตกต่างในการดูดซึมนั้นไม่สำคัญสำหรับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งมักจะบริโภคโปรตีนมากกว่าเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้เขายังมองข้ามแนวคิดที่ว่าโปรตีนจากพืชไม่ “สมบูรณ์” ดังนั้นผู้คนจึงต้องรับประทานอาหารเสริม เช่น ข้าวและถั่วในมื้อเดียวกัน โดยทั่วไปแล้ว โปรตีนจากสัตว์ที่มาจากสัตว์ปีก ไข่ และปลา ถือว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าเนื้อแดง อาหารที่มีเนื้อแดงสูงมักเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ เบาหวาน และโรคหลอดเลือดสมอง อาหารจากพืชสามารถเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีประโยชน์อย่างแท้จริงในการช่วยลดโปรตีนจากสัตว์ในอาหาร ไม่ว่าคุณจะเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด มังสวิรัติ หรือวีแกน

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือแม้ว่าพืชทุกชนิดจะมีโปรตีนจริงๆ แต่คุณจะต้องใส่บรอกโคลีเพิ่มในจานเพื่อวัดปริมาณโปรตีนต่อเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากกรดอะมิโนแล้ว คุณประโยชน์ทางโภชนาการของบรอกโคลีและพืชอร่อยอื่นๆ เช่น ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุ มีมากกว่าประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากเนื้อสัตว์ การบริโภคถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าวสาลี และโปรตีนจากพืชอื่นๆ อาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ในบางคน ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากถั่วและถั่วลิสง มีโครงสร้างที่เทียบเคียงได้ จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาข้ามในผู้ที่แพ้ถั่วลิสง โปรตีนจากข้าวสาลีมักใช้เป็นสารยึดเกาะในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช เป็นสารก่อภูมิแพ้ทั่วไปที่สามารถทำให้เกิดอาการเล็กน้อยถึงรุนแรง รวมถึงปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่คุกคามถึงชีวิต โปรตีนจากพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันสำหรับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ กำลังเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคในจำนวนที่ไม่เคยมีมาก่อน พวกเขาส่งเสริมทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพและยั่งยืนทางนิเวศวิทยาแทนเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ กลยุทธ์การตลาดตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสร้างแหล่งอาหารสมัยใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

พ่อครัวสามารถใช้โปรตีนจากพืชได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้โปรตีนจากพืชชนิดใด สำหรับอาหารแปรรูป เช่น เต้าหู้ เทมเป้ และเซตัน ต้องแน่ใจว่าปรุงด้วยรสชาติอื่นๆ มากมาย ส่วนผสมเหล่านี้ไม่มีรสชาติเหมือนกันมากนัก แต่เหมาะสำหรับการแช่ซอสและเครื่องเทศ แต่ละเมนูควรย่าง ผัด และผัดให้อร่อยที่สุด เต้าหู้สามารถนำมาปั่นเป็นเนื้อครีมได้ Seitan และเทมเป้ต่างก็รักษารูปทรงได้ดี และหั่นเป็นลูกเต๋าอย่างดีแล้วใส่ลงในหม้อปรุงอาหาร ชิลี ทาโก้ แซนด์วิช และเบอร์ริโตสำหรับมื้อเช้า อาหารแปรรูป เช่น เทมเป้ เต้าหู้ และโปรตีนจากพืชที่มีเนื้อสัมผัส (TVP) ก็มีโปรตีนเช่นกัน และมักใช้แทนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมเหล่านี้ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งมีโปรตีนอยู่ระหว่าง sixty eight ถึง 22 กรัมต่อถ้วย ขึ้นอยู่กับวิธีการปรุง Seitan เป็นอีกหนึ่งอาหารแปรรูปที่บรรจุโปรตีนซึ่งทำจากกลูเตนข้าวสาลีเครื่องเทศ เมื่อเย็นแล้วจะมีเนื้อยางเล็กน้อยและใช้งานได้ดีทั้งผัด ย่าง และอบ ประชากรโลกคาดว่าจะสูงถึงประมาณ 1 หมื่นล้านคนภายในปี 2593 เมื่อความต้องการโปรตีนทั่วโลกเพิ่มขึ้น การผลิตโปรตีนทางเลือกที่ยั่งยืนและมีคุณค่าทางโภชนาการจะกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมอาหาร ผู้บริโภครวมโปรตีนทางเลือกมากขึ้นในอาหารของพวกเขา ทางเลือกอื่นๆ โปรตีนจากพืชมีอัตราการยอมรับสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์จากสัตว์ ในขณะที่โปรตีนจากแมลงมีอัตราต่ำที่สุด ผงโปรตีนทั้งหมดจัดเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดย FDA ซึ่งหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไม่ได้รับการควบคุมอย่างดีเท่ากับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ยาหรืออาหาร ด้วยเหตุนี้ ส่วนผสมในผงโปรตีนจึงไม่ตรงกับที่ระบุไว้บนฉลาก วิธีที่ดีที่สุดคือเลือกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงซึ่งได้รับการทดสอบคุณภาพและความบริสุทธิ์โดยบุคคลที่สาม ตัวอย่างคือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง NSF International Certified for Sport® Certification

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีชื่อเสียง นำมาประกอบอาหารได้ง่ายและเป็นส่วนผสมที่หลากหลายในการทำอาหาร ตามข้อมูลของ USDA ไข่ขนาดใหญ่แต่ละฟองให้โปรตีน 6 กรัม ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโปรตีนในอาหารของคุณ ใช่ คนส่วนใหญ่ควรรับประทานโปรตีนผงจากพืชได้ทุกวันเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนของตน อย่างไรก็ตาม แต่ละคนมีความแตกต่างกัน และคุณควรใส่ใจว่าผงโปรตีนจากพืชส่งผลต่อคุณเป็นการส่วนตัวอย่างไร โปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และช่วยให้ร่างกายมีโปรตีนเพียงพอในการผลิตฮอร์โมนและเอนไซม์ สนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และขนส่งสารอาหารผ่านทางกระแสเลือด แต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกผงโปรตีนจากพืชที่เหมาะกับความต้องการและความชอบด้านโภชนาการของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ โปรตีนจากพืชมักถูกมองว่ามีความยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากการปลูกและแปรรูปพืชผงโปรตีนต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ เคซีน ไข่ขาว และคอลลาเจน ผงโปรตีนกัญชาทำจากเมล็ดป่านเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์อีกแหล่งหนึ่งซึ่งปราศจากกลูเตนและน่าจะใช้ได้ผลดีกับคนส่วนใหญ่ที่แพ้อาหาร

นักกีฬาทุกคนรู้ดีว่าการฟื้นฟูหลังออกกำลังกายต้องการมากกว่าโปรตีน ผงโปรตีนจากพืชของเรายังมีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมบูรณ์ รวมถึง BCAA four กรัม ผงโปรตีนเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ให้แหล่งโปรตีนเข้มข้น โดยทั่วไปจะใช้โดยบุคคลที่อาจประสบปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันผ่านอาหารทั้งมื้อเพียงอย่างเดียว เช่น นักกีฬา นักเพาะกาย ผู้ที่ได้รับการควบคุมอาหารเฉพาะ หรือผู้ที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนด้วยเหตุผลต่างๆ เช่นเดียวกับนิสัยการบริโภคอาหารอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดในการรับประทานโปรตีนจากพืชและจากสัตว์คือความสมดุลและการพอประมาณ หากคุณเป็นสัตว์กินพืชทุกชนิด คุณสามารถกินโปรตีนจากสัตว์ต่อไปได้อย่างแน่นอน แต่อาจรวมโปรตีนจากพืชเพิ่มอีกเล็กน้อยในร้านประจำสัปดาห์ของคุณ แม้ว่าถั่วเหลืองเคยครองตำแหน่งตัวเลือกโปรตีนจากพืชอันดับต้นๆ แต่ปัจจุบันมีตัวเลือกอื่นๆ อีกหลายสิบตัวเลือกและกำลังเข้าสู่ตลาดที่มากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนชนิดผงในร้านค้าเฉพาะทาง โปรตีนจากพืช เช่น ป่าน ข้าว ถั่ว ซาชาอินชิ และเมล็ดฟักทอง ถูกนำมาใช้เพื่อเสริมสารอาหารทุกอย่าง ตั้งแต่นมที่ไม่ใช่นมไปจนถึงอาหารขบเคี้ยวรสเผ็ด เช่น ป๊อปคอร์น และแม้แต่ของหวาน เช่น ไอศกรีม โปรตีนจากพืชกลายเป็นส่วนผสมที่มียอดขายสูงสุดในทุกช่องทางตามข้อมูลของ SPINS ในปี 2017 หากคุณดูรายการส่วนผสมที่ผู้บริโภคต้องการมากขึ้นในอาหาร โปรตีนก็จะอยู่ในอันดับต้นๆ ในความเป็นจริง ผู้บริโภค 25% จะเลือกโปรตีนเป็นส่วนผสมในอุดมคติเพื่อเสริมอาหารโปรดของพวกเขาตามข้อมูลล่าสุดของ Mintel โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตและบำรุงเกือบทุกระบบของร่างกาย ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนมีประโยชน์ต่อการควบคุมน้ำหนัก ความอยากอาหาร และการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้อาหารชนิดนี้เป็นสารอาหารที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคที่ “ฉันต้องการเพิ่มอายุให้แข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพดีขึ้น” ในปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือต้องแยกความแตกต่างระหว่างแหล่งอาหารทั้งหมดที่มีโปรตีนจากพืชและผลิตภัณฑ์จากพืชแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์จากพืชไม่เพียงแต่มีเส้นใยน้อยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ทราบกันว่ามีโซเดียม ถั่วเหลืองแปรรูป และน้ำมันที่ผ่านการแปรรูปอย่างหนัก (เช่น น้ำมันคาโนลา) เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีส่วนทำให้เกิดการอักเสบในร่างกายเมื่อเวลาผ่านไป